Top 11 # Zing Bói Toán Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 6/2023 # Top Trend | Ica-ac.com

Bói Toán Và Các Hình Thức Bói Toán Hiện Nay

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay với sự phát triển về khoa học công nghệ, nhắc đến bói toán người ta lại nghĩ ngay đến một thứ gì đó siêu linh, vô hình và đầy huyền bí. Con người không ngừng sự thu hút về suy nghĩ muốn giải mã tính cách bản thân, nắm giữ vận mệnh, đoán trước tương lai,…mà bói toán lại có thể giúp con người tìm hiểu những thông tin họ muốn biết qua những hình thức tâm linh.

Vậy bói toán là gì? Có những hình thức bói toán nào? Hi vọng những thông tin tới từ các “phù thủy” tại WeHelp sẽ giúp bạn hiểu được phần nào về hình thức siêu hình này.

Ngày nay, bói toán dường như đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, mỗi khi đi đến một quyết định như cưới hỏi, làm ăn, xây nhà, chôn cất,… mọi người thường dựa vào bói toán để tìm kiếm sự đồng tình hay lời khuyên để thực hiện các công việc theo ý định ban đầu.

Bói toán có thể sẽ có nhiều định nghĩa khác nhau, nhưng tựu chung có thể hiểu đơn giản xem bói là tiến trình tìm hiểu câu trả lời cho những câu hỏi của người xem bói thông qua một hình thức hay nghi lễ, dựa vào các thông tin như: ngày, tháng, năm sinh; vân tay, chỉ tay,… hoặc các dấu hiệu (lá bài, hình dáng lá trà, giấc mơ,…).

2. Các hình thức bói toán hiện nay

Nói đến các hình thức bói toán có thể nhiều vô số kể, mỗi hình thức đều có đặc điểm và nét độc đáo riêng. Tuy nhiên, WeHelp sẽ chia các hình thức bói toán theo quan niệm của phương Đông và phương Tây.

2.1. Phương Đông

Xem tử vi: Tử vi được coi là một môn huyền học, dựa trên cơ sở triết lý Kinh Dịch cùng thuyết Âm Dương, Ngũ Hành, Can Chi. Theo đó sẽ dựa vào ngày tháng năm sinh (âm lịch), giới tính để luận đoán tính cách, vận hạn, hoàn cảnh diễn ra xung quanh.

Bói dịch: Cách xem bói toán này khá phổ biến ở trong chùa chiền, cách thức vô cùng đơn giản, thầm niệm câu hỏi trong đầu và tung đồng xu, hoặc gieo quẻ…Cách bói này không hoàn toàn chính xác mà thường là đưa ra lời khuyên để mình làm theo.

2.2. Phương Tây

Phương Tây thường sở hữu quan niệm vô thần, nhưng bên cạnh đó bộ môn bói toán, chiêm tinh huyền bí cũng không kém phần độc đáo.

Xem bói lá bài: Xem bói bài thường là bói bài Tarot , bài tây, , . Với các xem bói toán bằng bài Tarot, bài tây thường dùng để đưa ra lời khuyên, hướng dẫn và giải quyết vấn đề. Còn lại mang tính tiên tri nhiều hơn.

Chiêm tinh học: Bộ môn này thường gắn liền với các hành tinh, chòm sao trên trời, người phương Tây cho rằng sự di chuyển các tinh thể có thể gây ảnh hưởng đến tính cách con người, các sự kiện trong tương lai. Hình thức bói toán thuộc chiêm tinh học quen thuộc nhất với chúng ta có lẽ là Cung hoàng đạo (Horoscope)

Tealeaf (bói lá trà): Bói lá trà xuất phát từ phương Tây và được phát triển ra toàn thế giới. Các thầy bói, phù thủy thường dựa vào hình dáng của bã trà mà đưa ra lời tiên đoán. Đây là hình thức bói toán thâm sâu và cần nhiều thời gian, kinh nghiệm để có thể phán đoán chính xác kết quả bã trà mang lại.

Mỗi một hình thức bói toánđều mang những nét đẹp về văn hóa và có sự độc đáo riêng. Tuy nhiên không thể quá phụ thuộc vào những lời tiên đoán mà đánh mất đi niềm tin, ý chí và tinh thần của bản thân. Các hình thức bói toán chỉ nên mang tính chất tham khảo, gợi ý hoặc hướng dẫn để thực hiện cho mục tiêu của mình. Mong rằng với các thông tin từ các “phù thủy” tại sẽ giúp bạn hiểu hơn về bói toán và các hình thức xem bói thường thấy hiện nay.

Bói Toán Bằng Kinh Dịch

Ðiều khó khăn trong việc xem bói không phải là ở hình thức. Nghi lễ bói tuy phiền phức, rườm rà nhưng chỉ cần nhớ các thao tác là có thể làm được. Cái khó của việc xem bói là phán đoán sau khi gieo được quẻ. Cần nhạy cảm, lật đi lật lại, cân nhắc kỹ lưỡng, phán đoán chu đáo. Nhà dự đoán học không chỉ có dựa vào quẻ bói, mà phải có kinh nghiệm dồi dào, mẫn cảm với tình hình thực tế để từ đó suy đoán sự việc cho hợp lôgic, phân tích vần đề một cách biện chứng; không nên tôn sùng một cách cứng nhắc, duy tâm.

Dịch hay Chu Dịch gồm hai phần: Dịch kinh và Dịch truyện. Dịch kinh là một cuốn sách bói, gồm 64 quẻ, xuất phát từ tám quẻ ( bát quái) , mỗi quẻ có 6 vạch. Dưới mỗi vạch có lời đoán theo các mục như hôn nhân, xuất hành…

Lời đoán có thể kèm theo những lời khuyên đạo đức. Người đoán quẻ lập luận theo nguyên lý “âm dương giao cảm”

Tương truyền bát quái do Phục Hy, một nhân vật thần thoại hàng vạn năm trước làm ra. Lời đoán gọi là Quái từ, Hào từ. Quái từ do vua Văn Vương nhà Chu (thế kỷ 12 trước Công nguyên), còn Hào từ do Chu Công, em Văn Vương làm ra. Dịch truyện gồm 10 thiên, gọi là “Thập dực “. Đó là một tác phẩm triết học, trong đó thiên “Hệ từ ” có nội dung phong phú hơn cả.

Đáng chú ý là khả năng dự báo của Dịch. Thiệu Vĩ Hoa, một “ngôi sao Dịch học”, đã viết cuốn Chu Dịch với dự đoán học, với số lượng phát hành kỷ lục tại Trung Quốc. Sách đã được ra tiếng Việt. Tương truyền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm đang đàm đạo về Dịch thì có tiếng gõ cửa, ông liền bấm một quẻ và đoán được người hàng xóm sang mượn búa. Mở cửa thì đúng như vậy! Ông được xem là người biết việc trước và sau 500 năm, trên cơ sở bốn câu sấm ký, đoán đúng 81 năm Pháp thuộc của đất nước: Cửu càn khôn dĩ định/Thanh minh thời tiết hoa tàn/Trực đáo dương đầu, mã vĩ. Hồ binh bát vạn nhập Tràng An.

Nếu vậy thì câu xưng tụng của Thiệu Vĩ Hoa, xem Chu Dịch là (Đại số học vũ trụ), (Hòn ngọc của vương miện khoa học) không phải là quá lời. Vậy đâu là cơ sở khoa học cho những dự đoán thần diệu này? Có thật nếu nắm được những tinh diệu của Dịch, có thể đoán được tương lai? Có thể đặt ra câu hỏi có nhiều tính triết học hơn: Vũ trụ và sự sống, cũng như xã hội loài người là ngẫu nhiên hay nhất định? Trong bài này chúng tôi thử đưa ra một lời giải cho những câu hỏi đó.

Lôgic 64 quẻ Dịch

Trong Hệ từ, viết: Dịch có Thái cực, sinh ra lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh ra tứ tượng, tứ tượng sinh ra bát quái. Đây chính là cơ sở, là logic nội tại của Dịch. Vì vậy cần xem xét các khái niệm Thái cực, Lưỡng nghi, Tứ tượng, Bát quái và sự biến dịch giữa chúng.

Thái cực chính là chữ Đạo của lão tử, là bản thể của vũ trụ, cơ sở của vạn vật, căn nguyên của vũ trụ, nên nó “vô thủy vô chung” (không có khởi đầu và kết cục), “bất sinh bất diệt”, (tồn tại vĩnh hằng, không đổi không dời), bao trùm tất cả vạn vật, đồng thời có trong mỗi vật cá biệt. Quan niệm như thế về bản thể vũ trụ không phải là không có lý. Lưỡng nghi là âm dương, hai phương thức của Thái cực, tương phản, đối lập, mâu thuẫn và cũng thống nhất với nhau. Do sự đấu tranh của chúng mà hình thành sự đa hóa, phân hóa, phát triển. Lưỡng nghi cũng là trời và đất, lấy dương thay cho trời, lấy âm thay cho đất. Lưỡng nghi sinh ra tứ tượng, tức là âm dương kết hợp, tương giao tạo nên bốn tượng: Hào dương hợp với hào dương là thái dương, hào dương hợp với hào âm là thái âm, hào âm hợp với hào dương là thiếu dương, hào âm với hào âm là thái âm. Nói cách khác, thuần dương là thái dương, thuần âm là thái âm, một âm trên một dương là thiếu âm, một dương trên một âm là thiếu dương. Người xưa lấy Tứ tượng tượng trưng cho bốn phương, cũng cho bốn mùa, tức tứ thời.

Tứ tượng sinh ra Bát quái, vẫn là âm dương kết hợp mà thành. Hào dương kết hợp với thái dương, thiếu âm, thiếu dương, thái âm tạo thành bốn quẻ: Càn, Đoài, Ly, Chấn. Hào âm hợp với tứ tượng thành bốn quẻ: Tốn, Khảm, Cấn, Khôn tổng cộng là tám quẻ, tức bát quái. Đó cũng là tám phương tám tiết. Tám (tiểu thành quái) trên kết hợp với nhau, tạo thành 64 (đại thành quái), mỗi quẻ có 6 hào hay 3 tượng. Có thể tìm số quẻ theo cách khác: Vì mỗi quẻ có 3 trong tổng số 4 tượng, nên theo ngôn ngữ toán học, số chỉnh hợp 3 chập 4 là 43 = 64. Sự tương đương giữa 64 quẻ Dịch và 64 codon (mỗi codon gồm 3 trong số 4 nucleonit), mã di truyền xác định các axit amin trong sinh học chỉ mang tính hình thức trong toán học, chứ không có mối quan hệ biện chứng nào cả. Người xưa xem mọi biến dịch trong vũ trụ đều không ngoài 64 quẻ đó. Bậc trí giả với các học thuyết của thánh hiền, tự xem (ngồi trong nhà mà như đứng giữa ngã ba đường), cái gì cũng biết là vì vậy. Đó chính là logic nội tại của Dịch, một logic không dễ diễn giải dưới ngôn ngữ của khoa học.

Dịch theo khoa học hiện đại

Theo chúng tôi, “Thái cực” chính là Big Bang, khởi thủy của vũ trụ; Lưỡng nghi là đối ngẫu sóng-hạt của các hạt cơ bản; Tứ tượng là 4 trường lực cơ bản điều khiển vũ trụ. Một số quẻ Dịch là những khái niệm, phạm trù, quy luật triết học duy vật biện chứng. Khi đó sẽ giải thích tính biện chứng của logic nội tại và khả năng dự báo của Dịch.

Dù tự nhiên muôn hình vạn trạng, vật lý học xác định, vũ trụ chỉ do 4 trường lực-hấp dẫn, điện từ, yếu và mạnh-điều khiển. Hấp dẫn là tương tác giữa các vật có trọng lượng, điện từ-giữa các vật mang điện. Đây là hai lực tầm xa, không giới hạn khoảng cách. Yếu và mạnh là hai lực hạt nhân cường độ lớn nhưng tầm ngắn, chỉ trong phạm vi hạt nhân nguyên tử. Bốn trường lực trên cường độ rất khác nhau. Nếu tương tác mạnh có cường độ tương đối là 1, thì điện từ 10-2, yếu 10-5, điện từ 10-39 ! Lý thuyết trường lượng tử cho rằng, 4 lực trên do các lượng tử chuyển tải: gluon và meson chuyển tương tác mạnh, boson trung gian-yếu, photon-điện từ và graviton-hấp dẫn. Grsviton chưa được nhận cân bằng thực nghiệm vì cường độ lực hấp dẫn quá nhỏ. Khoa học chưa phát hiện loại trường nào khác. Trường sinh học chỉ là giả thuyết của số ít nhà khoa học.

Vai trò của các tương tác trên trong vũ trụ khác nhau. Hai tương tác hạt nhân quy định cấu trúc hạt nhân nguyên tử. Tương tác điện từ quyết định cấu trúc nguyên-phân tử, chất rắn, chất lỏng, chất khí và quan trọng trong thiên văn. Hấp dẫn quyết định việc hình thành hành tinh, các sao và thiên hà. Chính vì vậy, sự sống, hình thức vận động mới của vật chất từ mức tế bào, được chi phối bởi tương tác điện từ là chính. Nối gót Einstein, vật lý đang thống nhất các trường lực cơ bản. Trường siêu thống nhất, Thái cực của Dịch, xuất hiện tại chính thời điểm khai sinh vũ trụ. Khoảng 1 tỷ năm trước, vũ trụ khởi đầu bằng vụ nổ dữ dội (Big Bang) tại một điểm kỳ dị trong không-thời gian, nơi mật độ năng lượng và sự cong không-thời gian là vô hạn. Đó là nơi ngự trị trường siêu thống nhất, hợp nhất 4 trường nói trên. Sau Big Bang, vũ trụ giãn nở và nguội dần. Từ khởi thủy đến 10-43 giây chưa biết diễn biến vũ trụ ra sao, vì vật lý chưa xây đựng được lý thuyết hấp dẫn lượng tử. Sau 10-43 giây, trường siêu thống nhất tách thành điện từ và đại thống nhất. Lúc này vũ trụ có nhiệt độ 1032 độ K, mật độ 10-94 g/cm3 và kích thước 10-33cm. Tới 10-35 giây, vũ trụ lạnh còn 1027 độ K, trường đại thống nhất tách thành tương tác mạnh và yếu. Từ 10-35 tới 10-32 giây, vũ trụ trải qua giai đoạn” lạm phát “, với kích thước hơn 1030 lần và đã bằng quả nho! Vũ trụ lúc này là món súp đậm đặc, gồm quark và lepton, do lực hấp dẫn, mạnh và điện yếu điều khiển. Đến 10-10 giây sau vụ nổ, tương tác điện yếu tách thành điện từ và yếu, hoàn tất việc biến trường siêu thống nhất thành 4 lực điều khiển như vũ trụ ngày nay.

Về hình thức, logic của Dịch Thái cực sinh lưỡng nghi. Lưỡng nghi sinh tứ tượng phù hợp với vũ trụ luận trên. Có thể xem Thái cực là Big Bang, nơi vũ trụ là cái một, cái duy nhất. Lưỡng nghi là đối ngẫu sóng- hạt: Vật chất có đồng thời tính sóng và hạt, hai tính chất này mâu thuẫn và thống nhất nhau. Tứ tượng là bốn trường lực cơ bản. Tứ tượng không sinh đồng thời, mà (một sinh hai, hai sinh ba), (ba) sinh bốn, bốn sinh vô cùng. Lão tử tỏ ra chính xác.

Phương Đông xem Thái cực vô thủy vô chung, nhưng khoa học thấy vũ trụ có khởi đầu và có kết thúc. Theo Einstein, nếu mật độ vật chất trung bình của vũ trụ nhỏ hơn giá trị 5,8 x 10-27 kg/ m3, tương đương 3,5 nguyên tử hydro và mọi chênh lệch năng lượng biến mất do sự giãn nở vô hạn. Nếu lớn hơn, lực hấp dẫn dần thắng sự giãn nở và vũ trụ bắt đầu co lại. Quá trình diễn biến ngược (vụ nổ lớn) và đạt tới (vụ co lớn) Big Crunch, khi các lực thống nhất lại. Vũ trụ quay về cái một, chuẩn bị bùng nổ tiếp. Trường hợp này thú vị, vì giải thích được nguyên nhân Big Bang của ta do Big Crunch trước mà không cần Thượng Đế.

Theo giáo sư Cao Xuân Huy, trong 64 quẻ, ba quẻ Thái, Bĩ và Đồng nhân tiêu biểu cho quá trình biện chứng của Dịch. Chữ Thái nghĩa là thông, quẻ Thái (Càn hạ, Khôn thượng) nói lên sự hanh thông, thông lọt của người đi xem bói, vì rằng trong quẻ này, Càn (dương năng động, tích cực) ở dưới làm cơ sở cho Khôn (âm), do đó âm dương giao thông và hài hòa nhau. Tiếp theo là Bĩ, phản diện của Thái. Quẻ Bĩ (Khôn hạ, Càn thượng), cái âm, cái tiêu cực làm cơ sở cho cái dương, cái tích cực, thế không vững nên bế tắc, không lưu thông được.

Quẻ Bĩ phủ định quẻ Thái, nhưng tiếp theo nó là quẻ Đồng nhân, phủ định quẻ Bĩ hay phủ định cái phủ định. Quẻ Đồng nhân (Ly hạ, Càn thượng): Ly tượng trưng cho lửa, Càn tượng trưng cho trời. Lửa bay trên vòm trời; lửa và vòm trời cảm ứng với nhau. Hào giữa của Ly là âm, hào giữa của Càn là dương, thế thì âm dương tương ứng , giao hòa. Nên quẻ Đồng nhân nói sự thông lọt cao hơn sự thông lọt của quẻ Thái. Quẻ Thái nói sự hanh thông của một cá thể, quẻ Đồng nhân là sự hanh thông của cá nhân trong sự giao hòa với người khác, với số đông. Văy quẻ Thái là chính đề; quẻ Bĩ là phản đề, là phủ định; quẻ Đồng nhân là hợp đề của chính đề, là phủ định của phủ định. Nói cách khác, một số quẻ Dịch chính là những phạm trù, quy luật triết học duy vật biện chứng. Xin nói thêm, do kiến thức hạn hẹp, chúng tôi chưa mối liên hệ giữa bát quái với một lĩnh vực khoa học nào. Nhưng có thể suy luận, chúng có thể gắn với sinh học, với sự sống để tạo bước chuyển giữa 4 trường lực cơ bản và quy luật triết học.

Khả năng dự báo của chu dịch

Có thể xem Chu Dịch là một ngôn ngữ, một hệ quan điểm, một thuật toán, một triết học về vũ trụ, về những biến dịch trong vũ trụ. Vì logic hình thức có phần đúng, nên xem 64 quẻ Dịch bao trùm vũ trụ cũng không phải là vô lý. Vấn đề là khả năng thực đạt đến mức độ nào. Nói cách khác, có thể lượng hóa khả năng dự báo của Dịch hay không?

Từ những điều đã nói, chúng tôi cho rằng, logic của Dịch đúng khoảng 60 – 80%, một tỷ lệ rất cao cho một lý thuyết đã có từ ngàn năm trước. Tuy nhiên đó là do mới chỉ xét tính tất yếu của các quy luật phát triển mà chưa xét vai trò của ngẫu nhiên, điều triết học duy vật biện chứng đã nói từ lâu và khoa học đang quan tâm nguyên cứu. Vũ trụ diễn biến ngẫu nhiên hay nhất định? Nếu hoàn toàn nhất định, có thể dự đoán chính xác tương lai xa tùy ý, miễn là xây dựng được một lý thuyết tốt. Nếu hoàn toàn ngẫu nhiên, dự báo là không thể. Nếu vừa nhất định vừa ngẫu nhiên, có thể dự báo phương hướng mà không biết những thông tin cụ thể. Nói một người sẽ chết là tuyệt đối đúng, nhưng không thể nói khi nào chết dựa vào ngày sinh tháng đẻ.

Hơn 20 năm nay, một lĩnh vực nằm giữa toán và vật lý ra đời, đó là tất loạn (chaos). Chaos cho thấy, các phương trình tất định, chảng hạn định luật Newton, cũng có thể cho kết quả không tất định. Trong sinh học, cuộc đấu tranh giữa hai quan điểm , sự sống là (tiền định) hay ngẫu nhiên cũng cho kết quả hòa. Vì thế, giáo sư Gell-Mann, bộ óc vật lý siêu việt nhất nửa cuối thế kỷ XX, giải Nobel về mô hình quark của hạt cơ bản, cho rằng: “Các ngẫu nhiên và các quark giải thích được vũ trụ, sự sống và mọi thứ khác” (The Sunday Times).

Nói cách khác, biến dịch vũ trụ vừa có tính tất yếu của quy luật khách quan, vừa có tính ngẫu nhiên do bản chất thống kê của tương tác giữa vô số các hợp phần. Kết quả là dự báo của Chu Dịch chỉ đúng 30-40%, tương tự như các dự báo khác, kể cả dự báo ngẫu nhiên! Trạng Trình độn đúng việc mượn búa của hàng xóm nên được giải thích đơn giản bằng thống kê: Do kinh nghiệm quá khứ, biến cố đố có xác suất lớn nhất! Không đủ chứng lý để nói 500 năm trước, ông đã dự báo đúng 81 năm Pháp thuộc, vì các con số là sản phẩm của bộ óc con người.

Kết luận:

Về mặt nhận thức luận, hiểu biết con người từ thấp tới cao, từ ít tới nhiều, từ đơn giản tới phức tạp trên cơ sở trình độ khoa học của xã hội đương thời. Quá trình nhận thức càng ngày càng gần, nhưng không bao giờ đạt tới hiểu biết cuối cùng. Một lý thuyết từ hàng năm trước, khi khoa học còn khá sơ khai, không thể phản ánh tốt hiện thực khách quan. Trực giác người xưa là đáng khâm phục, nhưng tâm lý học nhân thức cho thấy, trực giác chỉ có ý nghĩa khi đủ thông tin. Theo thiển ý, Dịch dự đoán được 1/3 các biến cố, tương đương như chiêm tinh học. Có thể vì thế chưa một nhà Dịch học nào đưa ra con số thống kê so sánh tỉ lệ dự báo đúng và sai. Thiếu những thống kê khoa học như vậy, khả năng dư báo của Dịch còn chưa đủ sức thuyết phục. Tất nhiên đây chỉ là ý kiến cá nhân, và chúng tôi sẽ rất biết ơn, nếu được bạn đọc xa gần chỉ giáo.

(VNI News Online

Bói Toán Tin Hay Không?

Trong truyền thống dân gian Nga, bói toán là một nghi thức nhằm tiếp xúc với các thế lực khác. Để biết tương lai, cần phải xem xét cẩn thận các dấu hiệu do thiên nhiên gửi đến và có thể làm sáng tỏ chúng. Từ thời xa xưa, các thầy bói đã tồn tại, người sở hữu kiến ​​thức bí mật và có thể nhìn thấy số phận của con người.

Tuy nhiên, thời xưa, ai cũng đoán được. Đặc biệt vào tất cả các ngày lễ yêu thích của mọi người – Năm mới, Giáng sinh và Epiphany. Nhưng bói toán luôn được coi là bói vào đêm giao thừa – tại thời điểm này, kết nối với thế giới khác đặc biệt gần gũi.

Một lần trong … buổi tối các cô gái đã đoán

Những câu hỏi mà các cô gái trẻ quan tâm nhất, bắt đầu từ thời tiền sử và cho đến thời kỳ giải phóng, quan tâm đến sự lựa chọn của người chồng tương lai. Trước hết, các cô gái lo lắng liệu họ sẽ kết hôn trong năm nay hay liệu họ sẽ phải đợi cho đến khi số phận của họ được quyết định cho đến năm sau. Bói toán truyền thống của năm mới là bói. Loaf của bạn gái bạn gái nướng cùng nhau, nhưng mỗi người tự điêu khắc, đánh dấu nó bằng sợi sáng. Nước trên ổ không thể bị mòn ngoại trừ miệng giếng. Khi ổ bánh được lấy ra khỏi lò, chúng được đặt trên một chiếc khăn và để nguội, và sau đó một con chó đói được phép vào nhà. Trên ổ bánh của cô ấy, cô ấy sẽ vồ lên trước – cô gái đó sẽ kết hôn trước bất kỳ ai khác.

Vào buổi tối vào đêm giao thừa, các cô gái đi dưới cửa sổ của hàng xóm để nghe nghe . Và mọi thứ họ nghe được diễn giải theo cách riêng của họ. Nếu cô gái nghe nói rằng người mẹ đang hét vào đứa trẻ: thì Hãy ngồi xuống!, Có nghĩa là ngồi trong các cô gái ít nhất một năm nữa.

Mỗi cô gái trẻ đều háo hức tìm hiểu xem cô dâu của mình sẽ được gọi là gì . Để mở bí mật này, vào buổi tối bạn phải ra ngoài và hỏi tên của người đầu tiên bạn gặp. Họ tin rằng chồng cô sẽ có cùng tên. Nhưng để tìm ra nơi chú rể sống, cô gái đã phải nỗ lực thể chất phi thường. Họ tháo một chiếc ủng ra khỏi chân và ném nó qua hàng rào. Sau đó, một nhiệm vụ khó khăn không kém là tìm thấy anh ta trong đống tuyết. Khi tìm thấy, họ cân nhắc xem sock có vẻ hướng nào. Và khởi động đáng ngạc nhiên chỉ ra hướng mà một người bị thu hẹp.

Nó vẫn còn để tìm ra ai là chú rể sẽ theo nghề . Đối với điều này, họ đã đi đến dòng sông, thu thập phù sa từ dưới đáy, mang về nhà và kiểm tra. Nếu một chiếc đinh được tìm thấy trong phù sa, người chồng sẽ là thợ rèn, nếu người thợ rèn là thợ mộc, cát là thợ xây, và nếu không tìm thấy gì, một người thợ cày. Một phiên bản tương tự của bói toán, khi các đồ vật khác nhau được đặt dưới các tấm, và cô gái ngẫu nhiên chọn một tấm.

Cuối cùng, cô gái muốn xem người chồng tương lai sẽ trông như thế nào, ngay cả trong một giấc mơ. Để làm điều này, bạn phải đặt chiếc lược của bạn dưới gối và nói: “Em yêu, lầm bầm, hãy cào em đi.”

Tôi có thể tin vào bói toán không?

Parapsychologists tin rằng bói toán chắc chắn có thể dự đoán tương lai. Gần đây, thậm chí một nghề mới đã xuất hiện – người may mắn, và nhà nghiên cứu dân tộc học, đã tồn tại từ lâu – tên chính thức của các chuyên gia giúp đỡ mọi người dựa trên truyền thống dân tộc. Nhưng thái độ tôn giáo đối với bói toán rõ ràng là tiêu cực. Nói bói, dưới hình thức nào nó sẽ không được thực hiện, là một tội lỗi không có lý do chính đáng, các linh mục nói. Vì vậy, họ cố gắng bảo vệ mọi người khỏi ảnh hưởng quá mức (và do đó phá hoại) của niềm đam mê. Chúa để lại cho chúng ta căn phòng để tự cải thiện và để lại cho chúng ta một sự lựa chọn. Bạn có thể có quyền phạm sai lầm từ một người, như các nhà triết học nói.

Thực hiện một nghi thức, chúng tôi đưa ra ý chí của mình, dựa vào các dấu hiệu hoặc một thầy bói. Và chúng ta càng thường xuyên làm điều này, chúng ta càng sớm cai sữa để tìm cách thoát khỏi một tình huống khó khăn, và do đó trở nên yếu đuối và phụ thuộc. Đoán là có thể, nhưng không hữu ích, vì có nguy cơ “bị cuốn hút”, bị nghiện, các nhà tâm lý học nói.

Theo thời gian, các truyền thống bói toán dân gian bị lãng quên, mất đi hình thức và nội dung của chúng. Nhưng đôi khi các cô gái nhớ khả năng nhìn vào cuốn sách định mệnh của người Viking bằng ít nhất một mắt. Và sau đó vào đêm giao thừa, vào ngày Giáng sinh và Epiphany, nến được thắp sáng trong cửa sổ của các căn hộ và những lời thần chú của bà ngoại vang lên.

Hốt Bạc Từ “Nghề” Bói Toán

Sau tết, nhiều người có thói quen đi xem bói để mong biết trước điều lành hay dữ đến với gia đình mình. Chính vì quá tin vào lời phán từ các “quẻ bói” nên tình trạng mê tín dị đoan vẫn có cơ hội tồn tại; các “ông thầy”, “bà thầy” hành “nghề” bói toán được dịp hốt bạc.

“Cô” Trinh (phải) đang xem bói bài cho khách tại nhà. Ảnh: G.AN

Bói toán nói chung và xem chỉ tay, tướng số, rút bài tây… đang diễn ra công khai tại nhiều nơi trong tỉnh. Tình trạng người xem bói chờ đợi để được xem bói cầu may về gia đạo, tình duyên, làm ăn phát đạt… đã giúp các “thầy bói” thu về hàng triệu đồng mỗi ngày.

* Bói toán vào mùa

Sau Tết Nguyên đán là thời điểm bói toán “vào mùa”, bởi rất nhiều người vì sợ vận xui đến với gia đình và cá nhân mình trong cả năm nên dù bận cách mấy cũng cố gắng đi xem bói nhằm biết mà tránh hậu họa.

“Địa phương nào để xảy ra tình trạng bói toán thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố”!

Đó là khẳng định của Quyền Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng. Theo ông Dũng, sở dĩ có tình trạng hoạt động mê tín dị đoan diễn ra nhiều nơi trong thành phố là do công tác quản lý của từng địa phương chưa tốt, điều này phản ảnh một thực tế cần phải chấn chỉnh ngay. Trước Tết Nguyên đán Ất Mùi, UBND TP.Biên Hòa đã có văn bản chỉ đạo cụ thể các phòng, ban và phường, xã trong việc đảm bảo an ninh trật tự, xử lý kịp thời các hoạt động văn hóa không lành mạnh, nhất là tệ nạn mê tín dị đoan… Do vậy, nếu phường, xã nào để xảy ra tình trạng bói toán, hoạt động mê tín dị đoan thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố. Sắp tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục nhắc nhở, chỉ đạo các đơn vị chức năng kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng trên.     

       Kim Liễu

Ở TP.Biên Hòa, để được xem bói, nhiều người phải chầu chực trước nhà “thầy bói” từ 5 giờ sáng xếp hàng lấy số; tại một số điểm khác, khách phải chờ hàng giờ đồng hồ nhưng vẫn không được diện kiến “thầy”.

Điểm chung tại các điểm có tổ chức xem bói mà chúng tôi có mặt, rất đông người ra vào, kể cả đàn ông, thanh niên. Phần lớn các thầy bói đều tận dụng nhà riêng của mình để hành nghề công khai. Hàng xóm của “thầy” Long, ở KP.1, phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) cho biết “thầy” Long hành nghề bói toán đã hơn 18 năm nay. Từ sau tết đến giờ, ngày nào cũng có cả trăm người chầu chực để chờ được “thầy” phán. Hầu hết người đến nhờ “thầy” Long xem chỉ tay đều từ nơi khác đến, còn dân địa phương thì biết rõ gốc gác, cuộc đời của ông này nên chẳng ai bận tâm.

Khách chờ đến lượt xem bói tại nhà “cô” Trinh.

Tương tự, nhà “cô” Dương ở KP.5, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) sau tết cũng thu hút nhiều khách thập phương tìm tới. Do lượng khách quá đông, nên “cô” Dương tổ chức như hoạt động của phòng khám bệnh ngoài giờ: bố trí người trực để phát số thứ tự, cho số điện thoại để khách hẹn giờ… Ngoài ra, “cô” Dương còn bố trí điểm giữ xe cho khách với giá 5 ngàn đồng/chiếc.

Còn tại các điểm xem bói của “cô” Trinh ở KP.2, phường Thống Nhất, “cô” Ngà ở KP.2, phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) hoặc “thầy” Tư ở xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom)… khách phải xếp hàng chờ hàng giờ mới tới lượt. Điều đáng nói là cách phán của những người làm “nghề” mê tín dị đoan là mạnh ai nấy “vẽ”. Chẳng hạn, cùng một trường hợp hỏi về gia đình lục đục; hoặc việc làm ăn thất bại thì người này bảo phải rước thầy về giải hạn mới hết, người kia lại “tuyên” không sao, chỉ cần cúng chay là được.

* Bói ra… ma

Các “thầy”, “cô” hành nghề bói toán còn sử dụng nhiều “chiêu” giải hạn, xem quẻ rất nực cười. Cụ thể, đối với trường hợp chồng ngoại tình thì người vợ phải đem chiếc áo của chồng đến để “thầy” dùng roi đánh vào 3 cái; hay chỉ cần nhìn vào chiếc lá cây do khách đem đến là “thầy” biết ngay vận hạn của gia đình thân chủ.

Nhờ áp dụng các mánh lới trên mà các “thầy”, “cô” không cần phải bỏ nhiều công sức nhưng vẫn có thể thu tiền triệu mỗi ngày. Mức giá cho một lần đặt “lễ” ít nhất là 50 ngàn đồng, cao hơn đến vài trăm ngàn đồng. Riêng số tiền làm “lễ” giải hạn có khi lên tới hàng chục triệu đồng. Nhiều người nhẹ dạ đã bị các điểm hành nghề mê tín mượn vai “thần thánh”, hay đại diện cho người cõi âm hù dọa nhằm tạo tâm lý bất an để người xem bói chi tiền ra sắm lễ cúng cầu may.

Nhà ông Long lúc nào cũng đông khách.

Nổi tiếng trong việc “vẽ vời” để có cơ sở làm tiền khách hàng phải kể đến “cô” Dương ở Trảng Dài. Nhờ ăn nói khéo léo và biết cách dẫn dắt câu chuyện nên “cô” rất được lòng khách xem bói. Nhiều người sau khi vào gặp “cô” Dương liền khẳng định “cô” ấy nói chuyện chẳng khác gì “đi guốc trong bụng mình vậy, cái gì cũng biết trước”. Sau hai giờ đồng hồ chờ tới lượt diện kiến “cô” Dương, chúng tôi nhận thấy thực ra nhiều người đã “không đánh mà khai” nên “cô” Dương cứ nương theo đó mà phán, kèm theo là câu hỏi “đúng không” để dự đoán tình hình mà đưa ra những phán đoán tiếp theo. Đến khi thấy người nghe gật đầu lia lịa thì “cô” nói ngay là sắp gặp hạn xấu, điều không may… Muốn tránh họa thì chỉ còn cách cúng giải hạn, tốn từ 5-10 triệu đồng.

Hoạt động mê tín dị đoan là vi phạm pháp luật. Điều này được quy định cụ thể trong các điều luật, ai vi phạm sẽ bị xử lý. Tuy nhiên, vấn đề dư luận thắc mắc là các điểm bói toán hoạt động công khai với số đông người tụ tập mỗi ngày, nhưng vì sao chính quyền địa phương không biết? 

Báo Đồng Nai đã có lần lên tiếng về tình trạng bói toán ở phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa) nhưng đến nay vẫn còn tồn tại. Trao đổi với phóng viên về trường hợp “thầy” Long, bà Nguyễn Như Hiền, Phó chủ tịch phụ trách UBND phường Quang Vinh, cho biết sắp tới sẽ chỉ đạo các đoàn thể phối hợp với Công an phường kiểm tra, nếu phát hiện có vi phạm sẽ  xử lý theo quy định. Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất Lương Hồng Loan khẳng định trên địa bàn phường không có điểm bói toán nào. Khi phóng viên cung cấp địa chỉ hoạt động của “cô” Trinh tại KP.2 thì bà Loan cho biết trước đây vào năm 2014, Công an phường đã xử lý vi phạm và buộc bà Trinh viết cam kết không tổ chức bói nữa. Theo bà Loan, trước thông tin của nhà báo, chính quyền địa phương sẽ tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm nếu bà Trinh tiếp tục vi phạm.

Gia An