Top 12 # Cách Xem Tướng Số Tử Vi / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Ica-ac.com

Lá Số Tử Vi Trọn Đời / Xem Tướng Số / 2023

LÁ SỐ TỬ VI – Sinh 4giờ ngày 27/03/2004

TỔNG QUÁT TUỔI : Giáp Thân– Được Phật Như Lai . ban thọ– Quan Thánh Đế độ mạng– Đại Thế Chí Bồ Tát ban phúc– Đức Diệu Quan Âm ban trí tuệ…. ( đề phòng nước)

CHIẾU BÁT QUÁI nằm vào Cung Khôn. LUẬN NGŨ HÀNH thuộc Mạng ThủyTính hiền từ vui vẻ thông minh thư thái nhàn hạ. chết hụt 1 lần, ít cậy nhờ thân tộc , lấy vợ sai cung quẻ thì 2vợ ,

40 tuổi sự nghiệp nên 65tuổi bệnh nặng khó qua , nhờ vào phúc đức qua đựoc thọ 70 tuổi

TỔNG LUẬN TUỔISinh vào giờ này phạm ( kim xà thiểt toản) lúc sơ sinh khó bảo quản

Sinh Ngày 27 có sao Thiên Phụ chiếu mệnh .Số làm ăn khá thich choi bạn bè nhiều ,

sống lâu phải có hiếu với phụ mẫu bằng không bị bắt giam 1 lần

Sinh tháng 3 năm Giáp thân là tháng Mậu thìn. Sinh vào tháng này ăn mặc đầy đủ, tứơng mạo sang trong tay chân mau lẹ thích đi đây đó có nghề nghiệp giỏi,

sống gần người sang trọng , khắc vợ con. Sống buông thả thì hay gặp tai nạn tuổi nhỏ làm ăn không có dư

36 tuổi bắt đầu sụ nghiệp phát triển sự học thông minh nhưng chỉ lấy khoa bậc trung mà thôi .

Gặp năm mùi thi đạt khoa cao rang danh, thi kỳ nhì cần cù thì bảng đề chói rạng .

có số văn chương giỏi ăn nói lưu loát sự học về sau rất thịnh vượng

Lúc mới simh khó bảo quản đề phòng đến 12 tuổi , có hạn 21 và 30 tuổi

Sáng trí thông minh hiểu việc đi xứ nào cũng có tài lời sừ nghiệp thịnh vượng

Số chơi anh em bạn bè nhiều , làm ăn sự nghiệp làm nên có nhà cửa đầ đủ tiền tài

XEM ANH EM TRONG NHÀ. văn pháp ghi ;

Đoán xem số phận anh em

Bơ vơ lật lạ nghĩa tình là đây cha mẹ sinh dưỡng ngõ hầu

Đôi ba cốt nhục một bầu hồi sinh

Mỗi người một tính không lành

Điều riêng tâm ý cạnh tranh bất hòa

Một mình lo tính gần xa

Đến sau mới được thất gia được nhờ!

– DUYÊN CHỒ VỢ. văn pháp ghi ;

Tơ hồng nguyệt lão ông ơi

Vợ chồfng nghĩa trọng tình thân

Phận ta khắc vợ vương lâm cho nàng

Căn duyên mù tịt lỡ làng

Khi tan khi hiệp phải đi hai đường

Trước rồi ghẹo nguyệt trêu ong

Đời sau lại hiệp bởi vì đa đoan

Vợ chồng mới được bình an

Rồi sau xây dựng một nhà hòa vui

CUNG KHÔN

Số này tu hành tận tam làm thiện thì được phúc đức hơn người thường , biết giúp đỡ người cơ nhỡ ,

khá tu nhân đức thường lo về sau Chỗ cha mẹ ở không xong ,gia đình xứ khác mới mong phát tài ,

Tu nhân tích đức vợ chồng hợp cung quẻ địa trạch tốt điệt thọ ( phúc đức đẹp ) thọ 90 tuối khi thác gặp điều các con

nếu không tu tâm làm thiện làm phúc thì bị bệnh mất trên đường về

CÓ BỆNH NÊN; cầu tiên bà cứu bệnh vào ngày sửu và ngày mùi ngày có trăng thì càng tốt

DUYÊN TÌNH ;

Mình tuổi giáp thân CUNG KHÔN MẠNG THỦY nên lấy vợ đội tuổi sau.

Lấy vợ cùng tuổi giáp thân ; văn pháp ghi tiền bần hậu phú quý ,

cưới vào mùa xuân đại cát lợi , cưới vào mùa thu hảo phụ mẫu

Lấy vợ tuổi quí mùi; văn pháp ghi đa tử tôn tăng tài tiến lộc tiền bần hậu phú quí ,

cưới mùa xuân đại cât lợi , cưới mùa hạ vợ chồng hay cãi nhau ,

cưới mùa thu nhà ở hướng nam thì quả phụ ,

cưới vào mùa đông hao tài vật bại tử tôn bình thường có con khó nuôi

Lấy tuổi mậu tý; tiền bần hậu tranh hùng cưới mùa xuân tử tôn cát lợi có danh dự và quyền thế ,

cưới mùa hè vợ con hay đau yếu ,cưới mùa thu …vvv

Lấy tuổi sửu; về sau khó nhờ con

Hung hạn đáo

14 ,15 , 32, 33 tuổi phòng tai nạn, mất của

Hạn tứ cửu 47 , 48, 50 tuổi

Hạn phúc đức sàn sẫy 68 , 69 tuối cập bệnh nặng khó qua ,lúc này phải chạy tinh cho sớm

GIẢI BẠCH ;

quẻ quái này định sẳn khi mạng chủ còn nằm trong bào thai , sinh năm này thì ứng cung ,

mạng vào năm đó đi cùng niên cục năm này qua năm khác vận hành theo cổ máy CÀN KHÔN

đông thời chiếu hiện quẻ quái lành dữ báo cho mạng chủ biết .

ở đây mạng chủ màu đỏ khi gặp màu đỏ thì hợp cung cần phát huy để thăng tiến .

Vận Mệnh : Tuổi thân

Gặp năm tý mọi sự được hanh thôngGặp năm sưủ nhờ sao Thiên Hỷ , Nguyệt Đức chiếu nên ít hao tổnGăp năm Dần dịch mã hao tổn khó nhọcGặp năm mạo có sao tử vi chiếu tốt lànhGặp năm thìn binh thường thi khó đậuGặp năm tỵ có phúc tinh chiếu tốt nhưng phòng vạ miệngGặp năm ngọ mệnh phạm thiẽn cẩu phải cẩn thậnGặp năm mùi gia vần không tốt ,nẽn cầu yênGặp năm dậu vui qúa hóa buồn .cẩn thận trai gáiGâp năm tuất tự thủ thì hơnGặp năm hợi Có thể tán taì. Thi đỗ nữ vu quy

TRAN DUY TRUNG

LÁ SỐ TỬ VI PHU THÊ

Chồng Nguyễn Văn A sinh 10 giờ sáng ngày 24 tháng 7 năm 1988 Mậu thìn

Vợ Nguyễn Thị B sinh ngày 08 tháng 2 năm 1989 Ky TY

Cưới tháng 11 Phép chiếu tuổi mậu thìn 1988

Thờ NGŨ CÔNG VƯƠNG PHẬT ( Trần Hưng Đạo ) độ mạng

Tỳ sa môn thọ̣ mệnh Dược sư như lai ban phúc Long thụ bồ tát ban trí tuệ

VỢ Nguyễn thị B sinh ngày 08 tháng 02 năm 1989

Chiếu bát quái nằm vào cung Cấn

luận ngũ hành thuộc đại lâm Mộc .

Thờ phổ hien bồ tát độ mạng Địa tạng Bồ tát hộ mệnh Hư không Bồ Tát ban phúc đức Đại thế chí Bồ Tát ban trí tuệ

Chiếu tiên thiên bát quái hiện quẻ chồng cung Đoài lấy vợ cung Cấn = Phúc đức .

Văn pháp ghi : phúc ấm trời cho , gia đạo vợ con yên ổn duyên nợ nồng thắm trọn đời .

Soi ngũ hành quẻ hiện : lưỡng mộc

Văn pháp ghi nhất y thực , thự vô cập . tiền bần hậu cát lợi

nhưng phạm lưu hà và lục long thì chồng ra đi trướcvợ

Luận mùa cưới : cưới tháng 11 ( mùa đông )

Được phú quý hưng vượng

Địa trạch làm nhà hướng tây nam 10 điểm ít bệnh tật làm ăn thuận lợi

Táo môn nên đạt về hướng tây hoặc đông bắc

TỔNG QUÁT TỔI MẬU THÌN sinh ngày 24 .

Sinh vào ngày này có sao Thiên Hoàng chiếu mệnh không ở chổ cha mẹ sinh đi xứ khác lập nghiệp nên .

khắc vợ văn pháp ghi

xưa kia duyên nợ chẳng thành

Dù cho cố gắng bao đành sầu đau

thêm sầu số phận quản bao xem trong duyên nợ khắc hào phu thê

Mãng lo tranh đấu bộn bề

Trải qua bao đọ gia tề mới an

Bởi cho số hề chớ than

Kỳ sau mới định phần an gia đình

Nhớ vợ chồng phải chiều nhau từ lời ăn tiếnnói để phu phụ hòa gia đạo cát thành bằng không( xích khẩu )

SINH THÁNG 7 Của năm Mậu Thìn là tháng Canh Thân

Sinh vào tháng này dễ ăn uống , ăn mặc đầy đủ, tính can đảmVăn chương giỏi ,thi cử dễ đậu lấ khoa cho dù là văn hay vỡ, Ở xứ cha mẹ khó làm ăn, xa phương lập nhgiệp khá , có nghề khéo tayLàm ăn có sản nghiệp lớn đựơc nhiều người kính trọng qúy nhân thương Làm ăn có sản nghiệp lớn ,sống lâu chơi anh em ban bè nhiềuNhưng khó nhờ cậy sinh con khó bảo quản.

XEM ANH EM:Xét xem phúc số đệ huynhHao huynh tổn đệ khó mà đủ đôngCho dù còn đủ khó trông Anh em tứ xứ khó mong cậy nhờXa rồi huynh đệ mong lungĐến khi gặp cảnhchớ mong lụy phiềnGiờ đây mới biết tỏ bàyThiên thai đã định ngày mai cảm phiền

Căn Lành.Số này sinh mệnh tha phươngTu hành đắc qủa cò hơn người thườngSố này hay giúp nghĩa phươngBiết tu nhằn đức lo thường ngày sauChổ cha mẹ ở được nàoGia đình xứ khác mới bề phú giaVợ chồng thứ nhất khắc hào Đời sau mới đặng vẹn bề gia trung.

( lúc có bệnh nên cầu tiên bà vào ngày mạo và ngày dậu )

GIẢI BẠCH: Quẻ Quái định sẵ khi còn nằm trong bào thai, sinh vào năm nào Thì ứng Quẻ vào năm đó, theo tạo hoá Càn Khôn vũ trụĐồng thời hiện chiếu quẻ Hợp , khắc .Lành dữ báo cho mệnh Chủ biết hết cả cuộc đời như: niên cục là hàng năm,Địa trạch ( đất ở )Táo môn ( bếp nấu ăn)Mùa cưới vvvv

Ở đây mạng chủ là tuổi Mậu Thìn:Cung Đoài màu đỏ thì ứng với những năm ;2026. 2027. 2028. 2043. 2044Màu đỏ là tốt cần phát huy như thăng tiến , có tin vui, thêm người.

Còn ứng với năm màu xanh là xấu như ;2014. 2015. 2023. 2024. 2030. 2031. 2033. 2044. phải dè chừng lúc có họa thì chạ tinh cho sớm.Xem Bát Quái Sẽ Rõ

HUNG HẠN ĐÁO!Cụ thể năm: 2018. 2024. 2030. 2036. phong tai nan giao thong.Phúc lớn thì mất tiền của vô cớHạn tứ cửu đến 48. 49 tuổiHạn phúc đức sàng sẩy : 57. 58. 63. 64 tuổi.Cập bệnh Lúc này độ an toàn mạng không caoVấn sư phúc số chạy tinhHạn tam tai 73 tuổiPhúc ấm thì 72 tuổi xe tiên chờ ngỏ

Tử Vi Tướng Số Của Những Dáng Đi Xấu Qua Cách Xem Tướng Qua Dáng Đi / 2023

Xem Tướng Cho Những Dáng Đi Xấu

Mỗi con người có một dáng đi khác nhau, có thể bẩm sinh đã đi như vậy, nhưng cũng có người do bật tật, nên dáng đi bị thay đổi.

Trong nhân tướng học,

xem tướng qua dáng đi

sẽ hiểu được một phần tính cách, số mạng của con người. Người may mắn, giải giang, có chí tiến thủ, hay đó là kẻ xấu, chuyên nịnh bợ, làm những điều sai trái,… đều được thể hiện qua dáng đi của họ.

1 – Dáng đi chữ bát:

Phân biệt dáng đi chữ bát và vòng kiềng

Nhận biết:

khi đi, hai gót chân hướng vào nhau, hai bàn chân thì hướng ra ngoài, tạo thành hình chữ bát. Khi đi ít dùng lực, nhưng dáng đi thì luôn có vẻ rất vội vã, người liên tục lắc sang hai bên.

Tính cách và tâm lý

của người có dáng đi này như sau:

Bảo thủ:

đây là một dáng đi rất xấu, nhưng họ không chịu thay đổi, điều này cho thấy dù cuộc sống có xảy ra vấn đề gì, thì họ cũng chấp nhận nó. Và họ không dễ dàng để thay đổi hành vi của mình.

Không thích giao tiếp:

về điều này thì hiện tại vẫn chưa có cách nói chính xác. Nhìn chung, những người này thường thông minh, làm việc một cách khoa học, không thích sự khoa trương, ồn ào.

2 – Dáng đi mình xà:

Trong ca dao, tục ngữ có câu:

Tướng đi uốn khúc mình xà

    Trai thì đơn lẻ, gái qua nhiều chồng.

Nhận biết:

khi đi, toàn thân người này uốn lượn, từ hông trở lên đảo sang hai bên liên tục, nhìn như đang uốn lượn, rất mềm mại.

Tính cách:

có những nhận xét khác nhau về những người có dáng đi này:

Trong tử vi

thì nói rằng: phụ nữ mà có dáng đi trườn như con rắn thì thích hư danh, ham nhục dục, là người không trung thủy, trung thành.

Trong nhân tướng học

thì đánh giá: dù nam hay nữ thì đây là người không có chính kiến, dễ thay đổi, tinh thần bất ổn, gió chiều nào che chiều ấy. Cho dù có tiền thì cũng tiêu xài hoang phí, không biết giữ.

3 – Dáng đi chân vòng kiềng:

Chân vòng kiềng

Nhận biết:

đây là dáng đi mà hai khớp đầu gối bị chụm vào trong, dẫn tới khi đứng thì 2 chân không thẳng, giữa 2 cẳng chân tạo ra một khoảng rộng.

Chân vòng kiềng còn có tên gọi khác là chân chữ O.

Trong tử vi tướng số về

xem tướng qua dáng đi

thì nói chân chữ bát và chân vòng kiềng là một. Nhưng trong khoa học hiện đại thì đây là 2 dáng đi gần giống nhau mà thôi. Có thể vì vậy mà người xưa đã bị nhầm lẫn.

Cách phân biệt 2 dáng đi này

: chân chữ bát thì gót chân hướng vào trong, bàn chân hướng ra ngoài. Nhưng chân vòng kiềng thì bàn chân lệch với hướng đi là không đáng kể.

Chân vòng kiềng này là do bị tật, bây giờ có nhiều cách để

sửa dáng đi chân vòng kiềng

như tập luyện, phẫu thuật…

Lời kết: những điều trong bài: “

TỬ VI TƯỚNG SỐ CỦA NHỮNG DÁNG ĐI XẤU QUA CÁCH XEM TƯỚNG QUA DÁNG ĐI

” này chỉ mang tính chất tham khảo, để tránh những cái nhìn không chính xác, gây ra sự hàm oan, hay cái nhìn không đúng thì chúng ta không nên áp dụng đối với tất cả mọi người.

TỬ VI TƯỚNG SỐ CỦA NHỮNG DÁNG ĐI XẤU QUA CÁCH XEM TƯỚNG QUA DÁNG ĐI

Bạn Đang Xem Bài Viết:”TỬ VI TƯỚNG SỐ CỦA NHỮNG DÁNG ĐI XẤU QUA CÁCH XEM TƯỚNG QUA DÁNG ĐI” Tại Trang Xem Tướng: http://xemtuongnguoitot.blogspot.com – Hãy Để Lại Bình Luận Hoặc Email Cho BQT Đóng Góp Ý Kiến, Nhận Xét Của Bạn. Xin Cảm Ơn!

Cách Trúng Số Trong Tử Vi / 2023

Nhiều người vẫn thường tìm hiểu về các , đó có thể là một người chơi muốn tìm cơ hội để tăng vận may của mình hoặc đơn giản chỉ là muốn nghiên cứu về lá số tử vi của ai đó có cơ may trúng số hay không. Xem bói trúng số không phải là chuyện xa lạ, tuy nhiên không ai có thể khẳng định được đó là do “trùng hợp” hay sự “cao tay” của những thầy bà.

Theo lý giải của một số người am hiểu, thực chất có tồn tại việc lá số tử vi trúng số, nghĩa là dựa vào các cung, sao, vòng tuần hoàn trên lá số đó mà một người thầy nếu có đủ năng lực sẽ đọc ra được lá số tử vi của người này có khả năng trúng số hay gặp may mắn về tiền bạc hay không. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu những cách trúng số trong tử vi để mong đổi vận cho mình thì điều này không hề đơn giản.

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số thông tin cơ bản về việc người ta phán đoán một lá số tử vi trúng số là dựa trên những yếu tố nào. Hi vọng sẽ phần nào giải đáp được câu hỏi mà bạn đang tìm kiếm.

Cách trúng số trong tử vi được phán đoán dựa trên yếu tố nào?

Thực tế có nhiều cách xem lá số tử vi để nhận biết khả năng trúng số của người nào đó. Tùy theo kinh nghiệm, trình độ và khả năng phán đoán của người xem. Để xem về tài vận, may mắn tiền bạc của một người có thể dựa trên một số yếu tố như: Đại hại, tiểu hạn, nguyệt hạn, mệnh hạn, hóa lộc, lộc tồn… Trong đó:

– Đại hạn: Là thời gian 10 năm (một thập niên) tính dựa trên Cục và tuổi Âm, Dương.

– Tiểu hạn: Là thời gian 1 năm ghi theo vòng chu vi địa bàn, mỗi cung ghi một tên, trai ghi theo chiều thuận, gái ghi theo chiều nghịch.

– Nguyệt hạn: Là thời gian trong 1 tháng.

– Nhật Hạn: là thời gian trong ngày.

– Thời Hạn: là các giờ trong 1 ngày.

– Một cách giải thích vô cùng quan trọng chính là dựa theo vòng Lộc Tồn. Vòng Lộc Tồn là một trong 3 vòng sao (Thái Tú, Lộc Tồn và Trường Sinh) được an riêng trên các cung của các lá số.

+ Vòng Thái Tuế (Quan trọng số 1) : Cho biết về tư cách con người và sự thành đạt theo ý nguyện dễ dàng hay không. Ngoài ra còn chỉ rõ về thời gian (đại vận) thành đạt đắc cách trong đời.

+ Vòng Lộc Tồn (Quan trọng số 2 ): Chỉ về lộc trời – Tiền của và hạnh phúc. Được lộc trời thì an hưởng, không được thì có thể có nhiều tiền mà không hợp cách hoặc không được lâu bền.

+ Vòng Trường Sinh (Quan trọng số 3) : Chỉ về sức khỏe, ai cũng biết rằng sức khỏe là yếu tố quan trọng trong đời, có công danh, tiền bạc nhiều mà không sức khỏe cũng vứt đi.

– Nguyên tắc để có được ảnh hưởng thiên lộc của Lộc Tồn: Nguyên tắc chính là cung tuổi phải ở thế tam hợp với cung có Lộc tồn. Cụ thể:

Nhiều người xem bói trúng số để tìm kiếm vận may cho mình

+ Người tuổi Giáp: Với những người tuổi Giáp, Lộc tồn tại Dần, mà 3 cung ở thế tam hợp là Dần, Ngọ, Tuất, vì vậy sẽ có 3 tuổi là Giáp Dần, Giáp Ngọ và Giáp Tuất sẽ được ảnh hưởng tốt nhất của Lộc tồn (các tuổi Giáp khác không được hưởng).

+ Người tuổi Ất: : Với những người tuổi Ất, Lộc tồn tại Mão, mà 3 tuổi có cung ở thế tam hợp với Lộc Tồn ở Mão là Ất Hợi, Ất Mão, Ất Mùi nên được ảnh hưởng tốt nhất của Lộc tồn (các tuổi Ất khác không được hưởng).

+ Người tuổi Bính: Với tuổi Bính, Lộc tồn ở Tị, thế tam hợp là Tị – Dậu – Sửu, nhưng lại không có tuổi bào là Bính Tị, Bính Dậu hay Bính Sửu vì vậy không có tuổi Bính nào có cung tuổi ở thế tam hợp với cung Tị có lộc tồn. Do đó tất cả các tuổi Bính đều không có ảnh hưởng Lộc tồn.

+ Người tuổi Canh: Lộc tồn ở Thân, mà tam hợp là Thân – Tý – Thìn nên sẽ có 3 tuổi là Canh Thân, Canh Tý và Canh Thìn được ảnh hưởng tốt nhất của Lộc tồn.

+ Các tuổi Đinh, Mậu, Kỷ, Nhâm, Quý tương tự như người tuổi Bính, không có cung tuổi ở thế tam hợp với cung lộc tồn nên không có ảnh hưởng thiên lộc của lộc tồn.

Tuy nhiên với những tuổi không được ảnh hưởng của Lộc tồn thì không có nghĩa là những tuổi này đều không có phúc hay nghèo, bởi vì còn nhiều cách khác để phán đoán và thay đổi vận mệnh.

Kiểm chứng về cách xem trên đã có nhiều lá số có cung Lộc Tồn đóng tại mệnh và đã trúng số độc đắc. Tuy nhiên nhiều người trong số họ không giữ được tiền lâu, chỉ trong vòng một thời gian ngắn là tiền của tiêu tan, dù người đó có mang tiền đi làm ăn chân chính cũng vẫn mất. Bởi theo lý giải của một số người có kinh nghiệm, đó là những người được hưởng Lộc tồn ở thế nghịch cảnh, không phải như là thiên lộc (tức là từ làm ăn chân chính, tự sức mà tiến lên, gây dựng sự nghiệp và tiền tài) nên không được bền.

Xem Tướng Số, Tử Vi Có Đúng Không? / 2023

Chắc hẳn rất nhiều người đều băn khoăn Những người xem bói, xem tướng có câu: “Tướng tự tâm sinh, tướng tùy tâm diệt”, nghĩa là tướng từ tâm mà ra. Trong lòng mình thế nào, tâm tính ra sao sẽ lộ một phần tư cách của con người qua tướng mạo (khuôn mặt), tướng người (dáng đứng, dáng đi …). Bởi vậy người Việt mới có câu: “Trông mặt mà bắt hình dong.” xem tướng có đúng không? Dựa vào cái gì để phán đoán? Chúng ta có nên tin không? Bài viết này sẽ mạn đàm về việc xem tướng, nguồn cơ, căn cứ, quan điểm về thực hư của xem tướng. Tại sao xem tướng lại đoán được lòng người?

Xem tướng có đúng không?

Người xưa có câu: “Giàu ba mươi tuổi chớ mừng, khó ba mươi tuổi chớ đừng vội lo”. Còn Khổng Tử thì lại nói: “Tam thập nhi lập” – Ba mươi tuổi đã nhi lập mà cuộc đời còn bấp bênh chưa biết tương lai sẽ thế nào hỏi sao không e ngại.

Qua kinh nghiệm sống, con người nhận thấy không phải cứ cố gắng mà đạt được điều mình muốn. Cuộc đời thăng trầm nhiều khi dồn con người vào cảnh không phương xoay xở khiến ta phải tin rằng có cái được gọi là vận số. Nói vận sổ là bởi vì người ta không lí giải được nguyên nhân từ đâu.

Có rất nhiều người đã tự than vãn rằng tại sao có những người học hành chẳng ra gì mà cuộc đời luôn được thuận buồm xuôi gió, làm ăn phát đạt, lại có những người trông vẻ bên ngoài tầm thường nhưng lại giữ uy quyền muôn mặt…

Người ta vẫn nói “Giàu đâu đến kẻ ngủ trưa…” – Thế nhưng ta lại thấy chỉ những người giàu không phải lo lắng bon chen với cơm áo gạo tiền mới có thể ngủ muộn, hay như người ta vẫn có câu: “Những người đói rách tả tơi, của Trời chớ phụ đừng ăn chơi quá nhiều” – Điều này thật sự trái với lẽ thường tình, bởi xét trong thực tế thì thường những kẻ thừa ăn thừa mặc mới phụ của, chứ kẻ đói rách thì làm gì có của mà phụ.

Có câu nói “Buôn tàu bán bè không bằng ăn dè hà tiện” – về mặt nào đó khuyên răn con người ta phải biết tiết kiệm, nhất là khi có của ăn của để, để dành những lúc nhỡ nhàng trong cuộc sống đầy biến cố, lúc có để lo cho lúc chẳng may, đừng vung tay quá trán. Tuy nhiên, nếu cho ràng đời người đã được phận số định sẵn làm sao “Có chí thì nên” và cứ vin vào vận số hanh thông của mình thì sẽ làm thui chột tinh thần và ý chí tiến thủ trong cuộc sống.

Nói về phương diện tâm tính dân gian ta có câu: “Những người lúa đụn tiền kho, ruột bằng sợi chi miệng to bằng lưỡi”. Thực ra mà nói thì những người nghèo hèn, tuy có lòng rộng rãi đấy nhưng lấy gì mà cho, cái rộng rãi của họ bị bó trong cảnh nghèo của chính mình. Hơn nữa, thực tế cho thấy, chỉ những người giàu có mới giúp được những người nghèo vì người đã nghèo thì chẳng có nên dù lòng muốn nhưng chính mình chưa lo nổi cho mình làm sao có thể giúp người.

Tuy nhiên, có những nhận xét về tướng diện con người nơi tục ngữ, ca dao dựa trên những gì nhìn thấy theo vẻ bên ngoài “Khôn ngoan hiện ra mặt, què quặt hiện chân tay”. Những nhận xét tướng diện dựa trên kinh nghiệm chi được phần nào áp dụng cho bản thân, và đồng thời được lồng trong khung cảnh kinh tế xã hội Việt qua nhiều thế hệ.

Dĩ nhiên, mặc dầu nói tổng quan về tướng diện nhưng không được coi là những định luật bất di bất dịch mà bao gồm nhiều loại trừ. Trên thực tế tướng diện bị ảnh hưởng bởi cái nhìn bề ngoài trong khi con người còn có ẩn tướng mà đã là ẩn tướng ai có thể nhìn thấy ngoại trừ chính người mang nó nhận ra hay không. Hơn nữa, nếu xét theo tướng học thì sự ảnh hưởng nơi người cha cũng góp phàn vào vận số của người con vì cũng người đàn bà có số sinh con làm tướng nhưng gặp ông chồng Sống thất đức, phá tướng, sẽ sinh con tướng cướp. Cùng là tướng nhưng quý tướng và phá tướng chắc chắn không thể giống nhau.

Xét tướng diện không phải là xem số hay xem bói. Xem bói toán, vận số tùy thuộc vào những điều người ta không thể kiểm chứng, số mạng của người này có thể trùng với số mạng của người kia theo một quy luật cửng ngắc bất di dịch của lá số, của lời giải đoán… Thế nên mới nói “Tử vi xem số cho người, số mình thì để cho ruồi nó bâu”. Tướng diện qua kinh nghiệm thấy sao nói lên vậy: “Nhân hiền tại mạo, trắng gạo ngon cơm” chứ không phải rập khuôn theo những kinh nghiệm vô căn cử.

Tướng diện được diễn tả qua tục ngữ, ca dao chỉ nói lên phần nào cá tính, tâm tính con người được thể hiện qua diện mạo bên ngoài và kinh nghiệm truyền lại bằng những câu nói ngắn gọn hoặc thêm phần sắp xếp cho có vần điệu. Phần diện mạo dựa trên cách đi đứng, ăn nói, tóc tai: “Cái răng cái tóc là góc con người” hoặc dáng dấp, hình thái kèm theo lối so sánh: “Cây khô không lộc, người độc không con”. Tuy nhiên, sự suy diễn, giải nghĩa tướng diện nơi tục ngữ, ca dao thật ra không theo nghĩa đen mà thường tùy thuộc vào lối ám chỉ, nghĩa bóng.

Xem tướng diện là bởi vì một phần tư cách con người được thể hiện qua phong thái, hình dáng là những nét bề ngoài mọi người có thể nhìn thấy.

Trước hết, hình thái phong cách nói lên một phần nào tâm tính con người do đó tướng diện bị lệ thuộc vào tâm đửc cá nhân. Tướng số có câu: “Tướng tự tâm sinh, tướng tùy tâm diệt”. Dĩ nhiên, ai cũng đều nhận ra những người ngay thẳng, chính trực không thể có cặp mắt láo liên hoặc lời ăn tiếng nói đặt điều xằng bậy. Tâm đức tạo nên phong thái bên ngoài cũng như giá trị con người, đó có thể là lý do tại sao “Cái đức bức cái tướng”. Cái đức nói theo kiểu bình dân ở đây cũng mang nghĩa thay đổi tướng diện, phong thái một người. Cũng qua kinh nghiệm tướng số, “Đức năng thắng số” đã trở thành châm ngôn cho người người cải thiện lối sống ngày một tốt lành hơn.

Tướng mặt phát từ tâm hồn con người và coi tướng diện để tự sửa đổi chính mình, nói theo Khổng Tử đó là tu thân. Muốn tu thân cần hiểu chính mình và xem tướng diện để tự tìm hiểu chính mình. Thành ngữ có câu: “Người ba đấng, của ba loài” – cuộc đời có kẻ thế này, người thế khác cũng như đồ vật, có thứ tốt, thứ xấu chứ không phải tất cả mọi người đều có tâm tính giống nhau, hay mọi vật đều giống nhau. Những người khôn thì chóng già vì tâm tính hay suy nghĩ, còn những người có tăm tiếng phần nhiều là người có tài, tuy nhiên, cũng có trường họp gian ngoa độc ác chuyên dùng mưu mô chước quỷ hại người khác để bước lên đài danh vọng. Nhìn vào tướng diện, ta cũng dễ dàng nhận ra loại người này.

Dân gian có câu “Nhất lé nhì lùn tam hô tứ lộ”. Nếu xét theo tướng học thì lé có nghĩa là: “Lưỡng mục bất đồng, tâm can bất chính”, nhưng cũng không hẳn là những người hai con mắt không ngay ngắn như nhau luôn luôn là bất chính.

Nếu nói rằng người lùn hay có tính kiêu căng bởi tâm tính thường hay đối nghịch với hình dáng bên ngoài nên lùn được xếp hạng thứ nhì thì càng hái ngược, nhưng trên thực tế thì có rất nhiều người lùn nhã nhặn, khoan hòa. Có điều, theo kinh nghiệm cho thấy một số người không được cao cho lắm rất khôn ngoan lại lắm mưu mô xảo quyệt cho nên tướng lùn được xếp vào một trong bốn loại dẫn đầu của tướng diện chăng. Còn răng hô được xếp hàng thứ ba cần phải kèm theo điều kiện môi cong bởi theo sách tướng: “Xỉ lộ thần hân tu phòng dã tử” – răng lộ môi cong đề phòng chết đường.

Có sách lại chép khác: “Nhất lé nhì lùn, tam hô tứ sún”. Có thể sún được xếp hàng thứ tư do không để ý chăm sóc cơ thể, gặp gì ăn nấy, có thể nói tham ăn nên răng bị hại. Tuy nhiên, đó chỉ là phỏng đoán vô căn cứ, biết bao người sún nên làm răng giả nào ai biết đâu. Chẳng lẽ tướng diện bị lệ thuộc nét sửa đổi và nếu như thế, đâu còn gì là tướng diện, mà tâm sinh do sửa hình dáng. Kiếm người làm nhất là trong giới nông nghiệp người ta thường có câu “Khô chân gân mặt đắt mấy cũng mua”. Người chân khô không bị bệnh tê thấp, ảnh hưởng do sự thay đổi thời tiết không tác dụng nên sức khỏe đều đặn, dù nắng mưa, sương gió không cản trở công việc làm cùa họ nên mướn được người khô chân giúp, công việc mình không bị đình trệ.

Những người có đường gân máu nổi lên ở mặt chịu đựng cực khổ dẻo dai. Dùng người khô chân gân mặt để làm việc cho mình thì thật đáng đồng tiền bát gạo. Xét chung, sách tướng có câu: “Ăn nhanh đi chậm là tướng quý nhân”. Ản nhanh nhưng gọn gàng, cử điệu, thái độ chững chạc, không ngồm ngoàm, nhỏ nhặt như chuột, dáng đi khoan thai, đĩnh đạc, lưng thẳng, gót chân đặt xuống đất… mang phần quý tướng. Tuy nhiên, không phải quý tướng là bất cứ chi cũng quý bởi còn bị ảnh hưởng do các tướng khác nhất là tâm đức.

Những người lam lũ cực khổ thường có dáng đi này: “Cái đầu đi trước, gặp nhiều bước khó khăn”. Người khó tính, mặt hay cau có, khi giận thì làm gì cũng hỏng, ít có kết quả như mong muốn, cũng tương đồng với câu “Mặt khó đăm đăm, tát nước đầm không cạn”. Khi ữong lòng có chuyện âu lo tất nhiên người ta hay thở dài, những người hay thở dài thường có nội tâm âu sầu thiếu đường giải thoát: “Những người chép miệng thở dài, chỉ là sầu khổ bằng ai bao giờ”. Trái ngược với chép miệng thở dài là vui tươi cởi mở: “Hay cười như thể đười ươi, làm ai cũng tưởng là người vô lo”. Tuy nhiên, người thâm ừầm chín chắn, dẫu trong cảnh âu lo vẫn không lộ nét ưu tư sầu khổ. Sự khác biệt giữa nét vui tươi, không ưu phiền lo lắng được thể hiện bởi nét cười là nét vô duyên: “Vô duyên chưa nói đã cười”. Vô duyên ở đây bao gồm nhiều khía cạnh qua cái cười: cười cầu tài, nịnh hót, lẳng lơ, khinh thị…

Tướng diện bao gồm toàn bộ con người từ hình dáng, cách đi đứng, sự cân đối, ưu điểm hoặc khuyết điểm được thể hiện qua diện mạo bên ngoài. Theo Việt Nam từ điển “Mía đõn đầu là mía sâu, người đõn đầu là người ngốc”. Kinh nghiệm cho biết, người nào có cái đầu ngắn mà bằng phăng ở trên là người không khôn cũng ví như cây mía nào mà lá ngọn còi là cây mía sâu nõn.

Trong dân gian còn có lối nói tắt như “mặt thịt” – mặt thịt dĩ nhiên là nhiều thịt hoặc nhìn thấy như nhiều thịt hơn xương. Mặt thịt còn được gọi là mặt nạc, mặt thịt mà dài được gọi là mặt mo vì thịt vun lên giống như chiếc mo cau khô úp vào “Những người phình phình mặt mo, chân đi chữ bát có cho chẳng màng”. Mặt thịt, mặt nạc, mặt mo biểu hiện thiếu khôn ngoan, ngu đần.

Mặt thịt kèm theo môi dày lại càng tệ “Những người mặt nạc môi dày, mịt mù trời đất biết ngày nào khôn”. Theo Vũ Tài Lục “môi thật dày không có khía môi, môi luôn luôn động là mã khẩu, chỉ sự bần tiện”.

Đàn bà tóc nhiều và dài thì tốt, thuộc tướng sang. Như thế, tướng sang của một người tự bẩm sinh chứ không phải cứ học tập kiểu cách phải thế này phải thế kia mà có thể sang được. Người đã không có tướng sang thì có “học làm sang” cũng không che dấu nổi nét tầm thường của mình. Có lẽ đó cũng là nguyên nhân cho câu “Trưởng giả học làm sang”.

Trái lại, người đã được sinh ra với cốt cách sang trọng, dù có bị sinh trưởng từ gia đình thuộc lớp nghèo hèn, bình dân, tự bản chất đã mang vẻ tướng của mình. Tuy nhiên, xét theo tướng diện, nếu đàn bà tóc rậm, óng mượt, dài, thuộc cốt cách sang trọng thì đàn ông với cái đầu rậm tóc chẳng lợi lộc gì: “Đàn bà tóc rậm thì sang, đàn ông rậm tóc chỉ mang nặng đầu”. Đàn ông, trên đầu không nên nhiều tóc thì dưới cằm lại cần râu. Đàn ông không râu thuộc loại tối kỵ, người không râu mà lại mặt trắng (bạch diện).

Sách tướng nói: “Bạch diện vô tu chung thân phá bại”. Mặt trắng không râu về già tán gia bại sản. “Đàn ông không râu mất nghi, đàn bà không vú lấy gì nuôi con”. Tuy nhiên, nếu đàn ông mà râu rậm hon lông mày lại đi kèm với cặp mắt sâu sẽ là người nham hiểm đáng sợ, thuộc tướng diện “Rậm râu sâu mắt”. Theo Vũ Tài Lục, râu rậm hay thưa phải tùy thuộc lông mày mới đúng cách. Phần trên cằm là miệng, ngoài miệng có môi. Đôi môi một người nói lên nhiều cá tính theo con mắt tướng diện. Môi cần che kín răng bởi “Môi hở răng lạnh”. Môi là cửa ngõ của miệng lưỡi nên tướng miệng đi kèm với môi. Ca dao nói lên: “Cong môi hay hớt, mỏng môi hay hờn, dày môi ăn vụng…” và đồng thời “Môi thâm hiểm độc trong lòng”.

Dầu tướng miệng tùy thuộc rất nhiều vào môi nhưng vẫn có những kiểu cách riêng. Thành ngữ dùng câu: “Miệng ngậm hạt thị” chỉ người ăn nói không ra lời, lúng búng trong miệng. Lời nói con người được thoát ra từ cửa miệng nên miệng còn được hiểu theo nghĩa bóng chỉ tâm tính chẳng hạn như là: “Miệng hùm gan sứa”. Người to giọng ra vẻ ta đây thường chính là kẻ nhát gan nhất. Đặc tính này thường ở nơi người hay làm oai bắt nạt hoặc thích kiếm chuyện gây khó dễ cho người khác. Một đặc tính của miệng thuộc tướng tốt nơi đàn ông thì lại không tốt nơi đàn bà: “Đàn ông rộng miệng thì tài, đàn bà rộng miệng điếc tai láng giềng”. Chẳng những thế, miệng rộng nơi đàn bà còn mang thiệt hại nơi gia đình: “Đàn ông rộng miệng thì sang, đàn bà miệng rộng tan hoang cửa nhà”. Có lẽ đàn bà miệng rộng thường là người tiêu xài không tính toán nên gây ra lắm cảnh thiếu hụt. Miệng không phải chỉ được dùng để nói mà còn để ăn thế nên mới có câu “Miệng gàu dai (dây) nhai hết sự nghiệp”, hay như “Miệng ống nhổ ăn đổ hết cửa nhà”.

Trên miệng là nhân trung và mũi. Người có nhân trung dài sống lâu: “Nhân trung dài sống dai như ông bành tổ”. Nói về sống như thế nào lại tùy thuộc về cái mũi bởi “Những người lỗ mũi hếch lên, của xe chất đống một bên cũng nghèo”. Hơn nữa, chẳng may ai có “Nốt ruồi trên mũi hay tủi tấm thân”. Bộ phận ảnh hưởng đến mũi nặng nề nhất là cặp mắt và đồng thời cũng là bộ vị quan trọng nhất của nhân thân.

Những người thành công đều có cặp mắt tốt kèm theo mũi ngay ngắn trường nhuận. Nhìn vào màu sắc của mắt, người xưa nói: “Người khôn con mắt đen sì, kẻ dại con mắt nửa chì nửa than”. Mắt còn nói lên cá tính hoặc sự khắc thuận của một người thế nào: “Những người con mắt ốc nhồi, trai thời đánh vợ gái thời sát phu”. Mắt trắng dã đi kèm với môi thâm chứng tỏ con người bạc bẽo, hiểm độc… thuộc tướng xấu: “Môi thâm mắt trắng”. Xét riêng về tướng đàn ông, thành ngữ có câu khá thâm thúy: “Xấu mặt dễ sai, đẹp trai khó khiến”. Điều này không lạ gì bởi cái đẹp bề ngoài đối với con mắt bình thường khác hẳn nét đẹp của tướng diện. Dĩ nhiên, những người đàn ông mặt hoa da phấn thường hay có số đào hoa. Người mang số đào hoa dễ coi thường những người phụ nữ theo đuổi nên sinh ra bất cần, khó khiến… Chắc chắn một điều, người có số đào hoa chưa chắc đã mặt hoa da phấn nhưng bình thường, nữ giới cũng như nam giới, ai không mang sẵn cá tính bẩm sinh yêu nghệ thuật, ai không dễ xiêu lòng với nét đẹp hợp nhãn…

Đàn ông có một điều tối kỵ đó là lông mọc nơi thân mình: “Mèo vằn chó vá đừng nuôi, râu ria lông ngực là tôi phản thần”. Người râu ria rậm rạp kèm theo lông ngực thuộc loại hay thay lòng đổi dạ. Lông bụng tự mình nó đã chứng tỏ con người giảo hoạt, nhỏ mọn, không chí lớn: “Quân tử lông chân, tiểu nhân lông bụng” hoặc “Cá khôn cá lội ra khơi, những người lông bụng chớ chơi mà lầm”. Ca dao có câu: “Người quân tử đắc ý rung đùi, kẻ tiểu nhân đắc ý gẩy đàn môi” nhưng thực tế mà nói thì tướng rung đùi lại là tướng xấu: “Đàn ông ngồi hay nhịp cẳng là sẵn tính phá sản”.

Dân gian cũng có câu: “Xem bếp biết nết đàn bà” điều này chẳng lạ gì vì đối với xã hội Việt Nam, đàn bà là nội tướng chuyên lo việc chăm sóc con cái, cơm nước trong gia đình. Dĩ nhiên, “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp, bếp núc gọn gàng… phải là kết quả do sự làm việc của người nội trợ.

Nguyễn Du trong Đoạn Trường Tân Thanh có nói: “Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen” ám chì những người có tài thường hay bị gian truân lận đận… Đối với khách hồng nhan cũng thế: “Hồng nhan đa truân” những người đàn bà đẹp theo lối nhìn bình thường của nhân gian thường gặp lắm cảnh trớ trêu.

Tục ngữ có câu: “Con mắt lá răm, lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền”.

Trước hét, không ai dùng tiếng mua vợ hoặc mua vợ cho con mà cưới vợ hay dựng vợ gả chồng cho con cái. Ngược lại, người ta chỉ dùng tiếng mua hầu thiếp, đôi khi lịch sự văn vẻ hơn thì mới nói “cưới nàng hầu” trong thời kỳ xã hội Việt Nam còn chấp nhận “Trai năm thê bảy thiếp…”. Hơn nữa, ca dao có câu lục bát nói về con mắt lá khoai, một loại mắt có hình dạng dài gần giống lá răm: “Những người con mắt lá khoai, liếc chồng, chồng chết, liếc trai, trai mù”. Phụ nữ đoan chính không thể bị ghép chữ “liếc trai” mà những hạng “liếc trai, trai mù” thì thuộc loại đa dâm. Thế nên những người “Con mắt lá răm, lông mày lá liễu” là người đa dâm, không thể là vợ một ai mà chỉ đáng nàng hầu nếu không nói đa số là kỹ nữ.

Câu tục ngữ dùng chữ ngược nghĩa “Đáng trăm quan tiền”. Tướng đa dâm nơi nữ giới còn bao gồm: trường túc, trường mi, xích diện và làn thu thủy. Người đàn bà phần chân dài hơn thân mình, lông mày dài và thẳng, mặt lúc nào cũng hồng đôi má và kèm theo cặp mắt ướt như luôn luôn đọng nước… tướng kỹ nữ hồng trần. Xét về hình dạng, lông mày phái nữ nên hơi cong theo vòng mí mắt; những chị em trang điểm vô tình không để ý thường hay phạm phải điều kỵ này nơi tướng diện.

“Những người béo trục béo tròn, ăn vụng bằng chớp đánh con cả ngày”. Lý do thật khó hiểu bởi đâu thiếu gì những bà vợ có da có thịt một chút chăm sóc chồng con cẩn thận… lại thuộc người vượng phu ích tử. Đâu phải cứ béo là hay ăn vụng mà người đã không được gầy cho lắm dẫu có cố gắng ăn ít vẫn cứ lên cân… rồi lại còn “đánh con cả ngày” càng thấy không hợp lý hợp tình tí nào.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, những người mập thường là những người có tính vui vẻ, bởi lẽ nếu người mập không vui vẻ cởi mở mà luôn cau có, khó tính, dễ bị bệnh áp huyết cao và chết bất đắc kỳ tử. Có thể rằng câu ca dao này bị giới hạn bởi kinh nghiệm riêng tư nào chăng. Ngược lại với hình tướng béo trục béo tròn là tướng thắt đáy lưng ong, eo con kiến: “Những người thắt đáy lưng ong, vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con”. Tướng nhiều con của người đàn bà là “Lưng chữ ngũ, vú chữ tâm”. Người có lưng hơi cong về phía trước, cặp vú ngang hơi thòng xuống sẽ có nhiều con cái. Ngày xưa, trong thời kỳ ấu thơ con cái được nuôi bằng sữa mẹ khác hẳn với ngày nay nên thường có quan niệm: “Cả vú bụ con” – hàm ý muốn nói vú lớn nhiều sữa cho con bú nên con bụ bẫm.

Sách tướng còn chia ra: nhất thanh, nhị sắc, tam hình. Chuông trống, dụng cụ âm nhạc làm bằng đồ tốt thì âm thanh tốt. Con người cũng thế “Tiếng cả nhà thanh” – người có tiếng nói âm hưởng lan rộng và ngân là quý tướng.

Âm thanh tiếng nói theo tướng diện khác với lời nói “Vàng thì thử lửa thử than, chuông kêu thử tiếng, người ngoan thử lời”. Lời nói phát tự tâm, tiếng nói thuộc về âm thanh, được xếp vào hàng diện mạo. Theo tướng học, tâm đoan chính, âm thanh tiếng nói biểu hiệu chất hào sảng: “Người thanh tiếng nói cũng thanh, chuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu”. Tiếng nói có âm thanh ữầm ấm, âm điệu đĩnh đạc, hơi dài là tốt, là thanh. Trái ngược với thanh là tục: líu lo, láu táu, thều thào, lí nhí, nói ngắn là xấu, là tục. “Lầm bầm như chó ăn vụng bột” – ý chỉ những kẻ vừa nói nhò, vừa cúi đầu là kẻ gian hoạt, thâm hiểm. Âm thanh tiếng nói hoặc kiểu cách nói của phụ nữ biểu hiện một vài đặc tính của tướng diện. Điểm tối kỵ của phụ nữ về âm thanh giọng nói là lanh lảnh ré lên như tiếng kèn đồng hoặc tiếng lụa xé, đôi khi được gọi sắc như chẻ tre hoặc sắc như dao chém nước: “Đàn bà lanh lảnh tiếng đồng, một tướng sát chồng hai tướng hại con”.

Theo Vũ Tài Lục “Đàn bà chỉ cần một tiếng nói sang cũng đủ làm mệnh phụ phu nhân”.

Sách tướng có câu: “Nữ hữu nam thanh tất hình phu khắc tử; nam hữu nữ thanh tất tiện bần”. Coi tướng âm thanh lại cần phải liên kết với thái độ của người nói chuyện. Nếu cười nói tự nhiên là người có tướng về âm thanh tốt. Nói chưa ra lời mà đã cười mang tướng xấu: “Vô duyên chưa nói đã cười, có duyên gọi chín mười lời không thưa”. Ca dao là thế nhưng gọi chín mười lời không thưa chưa chắc đã có duyên… Tuy nhiên, chắc chắn rằng chưa nói đã cười lại kèm thêm “đi như chạy” sẽ là người vô duyên: “Những người chưa nói đã cười, chưa đi đã chạy là người vô duyên”. Ngoài ra lời ăn tiếng nói của người nữ giới cũng còn lệ thuộc vào tướng môi: “Cong môi hay hớt, mỏng môi hay hờn, dề môi ăn vụng”. Trong thơ văn, thi sĩ hay dùng tiếng “gót son” để chỉ dáng mảnh mai tơ liễu của tướng đàn bà, tướng quý. Người xưa kinh nghiệm, những người đàn bà có gót chân đỏ sẽ được nhờ cậy nơi con cái sau này: “Những người gót đỏ như son, tướng xuất như vậy có con mà nhờ”. Qua cơ cấu gia đình Việt, danh phận người đàn bà lệ thuộc vào danh phận chồng. Ngược lại, theo tướng học, người vợ và người chồng ảnh hưởng lẫn nhau về phận số. Tướng đàn bà cổ cao, ba ngấn sẽ có chồng danh tiếng: “Hỡi cô má đỏ hồng hồng, cổ cao ba ngấn lấy chồng cao sang”. Một đặc tính thường có nơi đàn bà đó là ghen, lẽ thường vì thế mới có câu nói: “Ớt nào là ớt chẳng cay, gái nào là gái không hay ghen chồng”. Nhất là đàn bà có tóc trán quăn là người ghen ghê gớm”. “Đàn bà tóc trán quăn quăn, như vậy mới biết người ghen quá chừng”.

Phần lớn những người lẹm cằm đều là những người vô ăn vô lo, Sống không cần biết đến ngày mai. Theo tướng diện, người lẹm cằm mang tướng xấu. cằm được gọi là “địa các” thuộc cung “bắc nhạc” chủ vê hậu vận. Thê nên “Thà răng chịu lạnh năm không, còn hơn lấy gái lẹm cằm răng hô”. Tướng đàn bà bất lợi cho đàn ông là tướng lưỡng quyền cao: “Đàn bà lưỡng quyền cao chỉ mưu mô hiếp chồng”. Ngược lại, ưên mặt có nốt ruồi nơi rãnh nước mắt sẽ khổ đau về đường chồng con: “Nốt ruồi dưới mắt sẽ nhắc khóc chồng”.

Người xưa có câu: “Ở hiền gặp lành” – Ở hiền tất nhiên tạo tâm đức. Xét như vậy, phận số con người không phải đã được an bài từ trước mặc dầu ai cũng tin rằng “Cha mẹ hiền lành để đức cho con” – cha mẹ hiền lành, con cái hưởng phần phúc đức, nhưng nếu con cái không biết lo sống đức độ mà dam mê chạy theo những ham muốn xẩu, tất nhiên tự mình phá đổ phần phúc đức, tự mình gieo tai họa cho mình bởi tướng tùy tâm diệt và số tòng tâm. Nghĩ như thế, thưởng phạt một phần nào cũng có ngay trong cuộc sống và do chính mình tạo ra, theo thuyết của nhà Phật thì cái này gọi là “Luật nhân quả”.

Lẽ đương nhiên, không ai kết án con người mà chỉ kết án hành động của con người. Hành động có nhiều cách, nhiều lối từ lời nói đến mưu mô hoặc thực hành sự việc… Một lời nói thất đức, hại đến danh dự hay dèm pha xúi bẩy tạo cho người khác đi vào ngả chẳng nên có khi gây tổn hại gấp trăm ngàn lần những lỗi lầm vô ý. Ngược lại cũng một lời nói giúp cho người khác thăng tiến, sống tốt lành hom, gây dựng đường tâm đức cho chính mình. Bình tâm nhận xét, tướng diện học có mục đích giúp mình tự nhận thấy những gì thiếu sót để làm sao sống tốt lành hơn để tạo thêm tâm đức.