【#1】“xem Bói” Chân Gà Ngày Tết

Nếu tiếng gáy của gà mái được cho là mang điềm gở, thì tiếng gáy của gà trống được xem là đánh thức mặt trời mọc, mang đến sự sống cho vạn vật trên thế gian. Chính vì vậy, gà trống là con vật thường được chọn để cúng tế. Việc cúng gà trống và xem bói chân gà đã trở thành một phong tục không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, tập tục xem bói chân gà ngày Tết như vậy có thực sự mang lại lợi ích hay không?

Kính mời quý Phật tử cùng tìm hiểu qua góc nhìn của đạo Phật với lời giảng giải của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Đối với người dân Việt Nam, gà là con vật khá quen thuộc, gắn liền với cuộc sống hằng ngày. Nhiều quan niệm cho rằng, gà là loài vật đặc biệt. Vì vậy, người ta thường lựa chọn gà rất kĩ để dành riêng cho việc cúng tế. Gà dùng để cúng tế thường là gà trống, khỏe mạnh và được gia chủ chăm sóc cẩn thận. Sau khi chuẩn bị xong, gia đình đặt gà lên bàn thờ để cúng tổ tiên hết 1 tuần nhang thì gia chủ đem chân gà tới nhà thầy bói để nhờ xem bói vận hạn trong năm mới. Dựa vào từng ngón chân gà, mạch máu,… thầy cúng sẽ đoán hạn kiết – hung của gia chủ trong năm mới.

Với đạo Phật, “xem bói” bằng chân gà là việc làm mê tín!

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh từng chỉ dạy về việc xem bói chân gà đoán hạn kiết – hung vào đầu năm mới. Theo lời Sư Phụ, với góc nhìn của đạo Phật, mọi thứ đều có nhân – duyên – quả với nhau gọi là trùng trùng duyên khởi. Sư Phụ chia sẻ: “Chúng ta chưa phải là những bậc sáng mắt, bậc Thánh để có túc mạng thông, có thiên nhãn để biết tất cả các việc. Đem chân gà đi nhờ thầy bói, thầy cúng xem cho, các ông ấy phán xằng, phán cuội, chúng ta nghe theo những lời ấy thì mình rất khổ”. Nếu thầy bói phán gia đình sẽ có chuyện gì đó xảy ra thì cả năm tự nhiên lo lắng, buồn khổ. Hoặc nếu thầy phán năm nay gia đình gặp may mắn, chúng ta vui thích và ỷ lại vào việc may mắn đó mà không có sự cố gắng. Nhưng đến lúc chuyện xấu xảy ra sẽ khiến gia chủ bất ngờ.

Mặt khác, thầy xem bói chỉ là người phàm phu, chưa phải bậc Thánh có thiên nhãn để thấy trước, biết trước sự việc. Sư Phụ chia sẻ với đại chúng: “Thầy bói không phải ai cũng nói tốt cho mình. Người ta nói gia đình có hạn thì phải đến cúng nữa, rồi gia đình lại rước thêm lo. Cho nên người xưa có câu: “Có tiền thì giữ bo bo. Đem cho thầy bói mang lo vào mình”. Chúng ta nghe theo lời thầy bói, tin vào những lời vô căn cứ không những không giải quyết được vấn đề của mình, mà còn tự mình “tiền mất tật mang” và đặc biệt là có nhân duyên với những việc tà kiến, sai lệch.

Không cần “xem bói” – người học Phật vẫn được phước lành

Như trong kinh Tế Đàn, Đức Phật dạy chúng ta mọi sự cúng lễ bằng chay tịnh, không có việc sát sinh thì mới tốt đẹp. Cúng lễ có việc sát sinh thì chư Phật, các bậc Thánh Hiền không ứng giáng đến đàn lễ đó thì việc chúng ta cúng tế sẽ trở thành lãng phí. Sư Phụ chia sẻ: “Chúng ta nên cúng giao thừa làm một mâm cơm chay. Trong đó có thể là đĩa xôi, bát chè đều được. Không phải giết gà, hay giết con vật nào để cúng tế. Đặc biệt nhất là chúng ta không nên đi xem chân gà, chuốc thêm lo vào mình. Thầy khuyên các quý Phật tử không làm việc này nữa”. Cho nên, người đệ tử Phật nên theo lời Phật dạy, tin sâu nhân quả, bỏ ác làm lành, thực hành các việc thiện lành, tu tạo các công đức sẽ sinh ra phước báu. Có phước báu mọi việc chúng ta làm sẽ được hanh thông thuận lợi.

Như chúng ta biết, những gì không phù hợp với thời đại sẽ luôn bị đào thải. Đạo Phật dạy “Các Pháp nhân duyên sinh/ Cũng theo nhân duyên diệt”, tập tục này xuất hiện, rồi đến lúc nào đó cũng phải biến mất. Là người đệ tử Phật, chúng ta nên tin theo lời Phật dạy, tự chủ chính cuộc đời mình, chứ không nên lệ thuộc vào sự phán đoán của bất cứ ai.

“Xuất hành đầu năm 2021” – Đừng để quan niệm sai lầm trở thành nỗi sợ của gia đình bạn! 5 phong tục ngày Tết Nguyên đán dưới lăng kính Nhân – Quả của đạo Phật Giải mã “5 điều kiêng kỵ” trong ngày Tết qua lăng kính Nhân – Quả của đạo Phật Hướng dẫn nghi thức Tạ mộ cuối năm (2020) Hướng Dẫn Nghi Lễ Thanh Minh Năm 2021

【#2】Bói Tình Yêu Cung Bọ Cạp

Bói tình yêu cung bọ cạp

Tình yêu của cung Bọ Cạp(Thiên Yết, Thần Nông) là một ngọn lửa thiêu đốt, nhưng nó xứng đáng mọi sự hy sinh – và các bạn ấy nhất …

http://giakimthuat.com/hinh/tin/to/1415091491.jpg

Bói Tình Yêu Cung Bọ Cạp, Thần Nông, Thiên Yết,Boi Tinh Yeu Cung Bo Cap Than Nong Thien Yet

Tình yêu của cung Bọ Cạp(Thiên Yết, Thần Nông) là một ngọn lửa thiêu đốt, nhưng nó xứng đáng mọi sự hy sinh – và các bạn ấy nhất định phải chinh phục được thử thách này.

Khi bước vào trải nghiệm lần thứ hai với Nguyên tố Thủy, linh hồn đã trưởng thành này chào đón cơ hội để được suy ngẫm thế sự thông qua sự trở lại của Sức Mạnh Âm Tính và âm bản trong bước nhận thức Bọ Cạp. Ở ngoài công cộng, Bọ Cạp hết sức thích hợp cho việc thi hành những nghĩa vụ đã quá quen thuộc với tư cách là một Người Tổ Chức Kiên Định. Còn ở mặt cá nhân, Thần Nông lo lắng khi khám phá những thứ mà mới lần đầu mình chạm trán: sự bí mật tuyệt vời về sự tồn tại của chính bản thân mình. Mình đến từ đâu? Mình đang đi đâu? Tại sao mình lại ở đây? Thần Nông phải xé toang bức màn của cuộc sống, bất chấp cái giá phải trả, để có thể làm dịu đi tinh thần thao thức của mình. Bất chợt giải phóng khỏi tất cả những mối lo lắng trước giờ của mình với một nhu cầu rõ ràng, Thần Nông hét lên: “TÔI KHÁT KHAO !”

Có rất nhiều thứ một linh hồn Bọ Cạp có thể biết… nhưng các bạn ấy có thể cảm nhận nhiều hơn, và điều này không thể định nghĩa chính xác được. Những rung động từ Bọ Cạp đem đến nhu cầu cháy bỏng phải đâm xuyên qua mọi bí ẩn, quá cháy bỏng đến độ phải chôn vùi nó dưới trùng trùng điệp điệp lớp lý lẽ bình thản, nếu không thì những nhu cầu ấy có thể khiến trí lực hao mòn và linh hồn thì héo hon đi. Bài học từ sự mềm yếu và những phán quyết công bằng của Thiên Bình khiến Thần Nông thận trọng hơn trong việc bộc lộ quan điểm của mình cho những người mà bảo đảm sẽ phản đối chúng. Bản năng sinh tồn mạnh mẽ của Thần Nông xuất phát từ nỗi sợ thầm kín rằng bất cứ ai không vũ trang sẵn sàng thì có thể bị phá hủy bất cứ lúc nào. Bất cứ thất bại nào mà Thần Nông chịu đựng cũng chỉ củng cố cho lý thuyết ngầm của bạn trẻ, rằng trước tiên là phải trung thành với tính chính trực của bản thân mình. Bởi lẽ Thần Nông cảm nhận rằng đánh mất đi cái tôi của mình tức là đánh mất tất cả.

Ở cấp bậc nhận thức của Bọ Cạp, linh hồn mới nhận thức được mối quan hệ của sinh, lão, dục và tín ngưỡng. Bọ Cạp biết rằng, theo một cách huyền bí nào đấy, tất cả những thứ đó đều được kết nối với nhau. Bởi thế, tình dục trở thành một thứ được khám phá tường tận với một sự mãnh liệt mà những người ở đằng trước hay đằng sau bước nhận thức này không thể hiểu được. Dù rằng Thần Nông chỉ tin vào tình yêu sau khi nó tự chứng minh rằng nó xứng đáng nhận được sự tin tưởng đấy, nhưng một khi đã cống hiến cho người kia thì sự trung thành là vô cùng vững chắc và vĩnh cữu. Cảm giác mãnh liệt phải bảo vệ chính mình và những người mình yêu khỏi mọi thương tổn, Thần Nông tự buộc mình phải “ăn miếng trả miếng” như thể một kiểu bảo hiểm rằng những vết thương đấy sẽ không bao giờ tái lại lần nữa.

Thông qua ảnh hưởng tinh tế của hành tinh quản chiếu – Diêm Vương Tinh, trải nghiệm về cái chết tiếp cận với linh hồn của Bọ Cạp khi họ hàng và bạn bè lần lượt qua đời, và điều ấy càng tăng thêm nhu cầu phải xuyên thấu sâu xa hơn nữa những kiến thức bị chôn vùi trong tiềm thức sâu thẳm. Trong khi linh hồn của Thần Nông vút lên như những cánh chim đại bàng, bất chấp trọng lực, những ham muốn và đam mê trần tục càng mạnh lên, buộc bạn trẻ phải tự vấn về giá trị thực sự của chính mình. Thần Nông phi thường nhạy cảm, nhưng bây giờ bạn đã có khả năng ngụy trang sự nhạy cảm đó đi, và bạn học được sức mạnh tuyệt vời của trí tuệ mình – ý chí thầm lặng – và cũng thầm lặng sử dụng nó, để không ai khác có thể học được cách sử dụng sức mạnh tương tự chống lại mình. Những lúc Bọ Cạp có ý thức là khoảng thời gian mà linh hồn các bạn bị sát hạch cao nhất.

Những đức tính tốt đẹp của Bọ Cạp là trung thành, ý chí sắt đá, hấp dẫn, dịu dàng, cái nhìn thấu đáo, và khả năng kiểm soát chính mình tuyệt vời. Biểu hiện tiêu cực của những điều đó lại dưới dạng tàn nhẫn, cuồng tín, báo thù, bạo lực (Hy: thật ra là sadism), nghi ngờ và tự căm hận bản thân.

Đối với các bạn trai và bạn gái Bọ Cạp, tình yêu là một ngọn lửa thiêu đốt, nhưng nó xứng đáng mọi sự hy sinh – và các bạn ấy nhất định phải chinh phục được thử thách này. Đối với các bạn, hoàn toàn không tồn tại rào cản nào tới tình dục, nhưng tình cảm các bạn lại sợ hãi, và lý trí các bạn thì nghi ngờ. Thần Nông liều mình cố gắng hợp nhất tình yêu về thể xác và những rung động tinh thần với nhau với một sự phối trộn kì lạ giữa nhục dục và sự thuần khiết. Nhưng thỏa mãn ham muốn chỉ khiến linh hồn Thần Nông càng khao khát một thứ gì hơn thế nữa.

【#3】Tử Vi, Bói Toán Không Có Trong Giáo Lý Nhà Phật

Xem tử vi, bói toán…đang là những hoạt động rất phổ biến. Con người tìm đến chuyện xem tử vi, bói toán… để tìm sự an tâm, tìm những lời khuyên hay cầu sự may mắn. Tuy nhiên theo quan điểm của Phật giáo, tử vi, bói toán không có trong giáo lý nhà Phật.

Quan điểm Phật giáo về tử vi, bói toán

Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ, xem tướng số…

Đạo Phật là đạo Giác, hay là con đường tới Giác Ngộ. Đức Phật là người đã giác ngộ, là người thầy dẫn đường cho chúng ta đạt tới giác ngộ. Ngài không phải là một vị thần linh tối cao, hay một đấng thượng đế toàn năng, sáng tạo và bất diệt. Ngài không ban phát ân huệ hay trừng phạt chúng sinh. Ngài có thể cứu giúp chúng sinh bằng cách chỉ dạy cho chúng sinh phương pháp tu hành để chuyển hóa nghiệp lực, thoát khỏi những khổ đau và đạt được niềm vui an lạc. Tuy bản thân Ngài đã giải thoát hoàn toàn khổ đau và đạt được niềm vui an lạc vĩnh cửu, nhưng Ngài không thể tu thay hoặc ban phép cho chúng sinh thoát mọi khổ đau và đạt được niềm vui an lạc.

Nhiều người cho rằng việc bói toán, tử vi, coi ngày giờ, ngũ hành,…là quan niệm của nhà Phật. Nhưng đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Không có bất kỳ quyển kinh nào Đức Phật nói về cách xem tử vi, ngày giờ, vận mạng của con người trong tương lại hay quá khứ. Phật chỉ dạy về “xem bói” trong kinh Nhân Quả rằng:

“Dục tri tiền thế nhân, kim sanh thọ giả thị.

Dục tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị.”

Nghĩa là:

“Muốn biết nhân đời trước, hãy nhìn vào kết quả thọ báo hiện tại.

Muốn biết kết quả thọ báo của đời sau, hãy nhìn vào những tạo tác của hiện tại”.

Theo quan điểm Phật giáo thì vấn đề tai họa hay sung sướng, khổ đau hay bất hạnh, giàu có hay nghèo khổ đều do nhân thiện ác mà chúng ta gieo trồng từ nhiều đời sống trước rồi đời này hay đời sau chịu quả báo. Lại cộng thêm sự nỗ lực hay lười biếng trong đời sống hiện tại mà có thể thay đổi hoặc ảnh hưởng đến vận mạng của đời này hay đời sau. Do việc gieo nhân khác nhau trong đời trước mà tiếp nhận hoàn cảnh khác nhau trong đời này.

Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật nói: “Những hành vi tạo lỗi này do chính ta làm, không phải do nơi cha mẹ, bè bạn, hay người thân quyến thuộc, cho nên chính ta phải gặt hái kết quả đau khổ.”

Cái gọi là hoàn cảnh cũng bao gồm cả di truyền của cha mẹ, bối cảnh văn hóa, văn minh, nuôi dưỡng và giáo dục, anh em, họ hàng, thầy bạn và đồng nghiệp. Tất cả đều ảnh hưởng đến vận mạng của cả một cuộc đời. Dù cho nhân tạo ra ở đời trước là xấu, dẫn tới hoàn cảnh hiện tại xấu nhưng hiện tại biến tu tập, làm nhiều việc thiện thành sẽ giúp phước báu sinh trưởng có thể chuyển hóa được vận mệnh.

Như thế thì tử vi bói toán đâu có ích lợi gì! Điều cần thiết là làm lành, lánh ác, thì nhân xấu ác sẽ tàn lụi, nhân lành sẽ nẩy nở xum xuê. Cho nên nhà Phật có câu:

“Khi trước gây nhân hiền, ác

Bây giờ đang lãnh thọ đây

Muốn biết tương lai sướng khổ

Cứ xem hành động lúc này”.

Phật Giáo quan niệm, con người không phải do một đấng nào đó tạo ra, có thể bị sai sử, bị thưởng phạt, cho sống hay cho chết. Người Phật tử không tin vào cái gọi là “định mệnh” an bài. Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên. Tiến trình nhân và quả không do một nhân vật toàn năng nào điều khiển và định đoạt mà do hành động qua thân, khẩu và ý của chúng ta hằng ngày. Đó là một định luật tự nhiên. Chúng ta trách nhiệm về những hành động chúng ta làm, thì chúng ta cũng phải gánh trách nhiệm về hậu quả của những hành động ấy.

Việc chấp nhận ở đây không có nghĩa là tự mãn hay cam chịu với cái gọi là “Số Mệnh” an bài, bởi vì chúng ta có tự do làm thay đổi và khắc phục những sự việc hay kết quả mà chúng ta không ưa thích, chúng ta là chủ của mọi hành động và cũng chính là người sẽ kế thừa hậu quả của những hành động ấy. Chỉ cần sáng suốt khi tạo nhân, chịu khó chăm sóc tốt cho nhân tăng trưởng, thì quả chín ngon ngọt sẽ đến tay chúng ta một cách dễ dàng. Ðó là lý nhân quả, nếu chúng ta tin sâu và tin chắc lý này, chắc chắn sẽ không còn mê tín mà đi coi bói toán tử vi hay đi xin xăm cầu đảo.

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng: “Nếu như ông thầy, bà bói biết được tương lai và quá khứ của bạn thì tại sao họ không dùng khả năng này để xoay chuyển cuộc đời của mình?”.

Phật tử cần cẩn trọng để không rơi vào hố sâu mê tín dị đoan

Phật tử nên trau dồi học hỏi thêm Phật pháp và đồng thời cũng gieo duyên lành với Tam Bảo. Và nhân đó, chư Tăng, Ni còn có thể giải thích cho Phật tử biết thêm về quy luật nhân quả. Nhờ đó, có nhiều Phật tử bước đầu chưa hiểu Phật pháp còn mê tín nhưng dần dần về sau, khi nghe chư Tăng, Ni giảng pháp và tìm hiểu học hỏi Phật pháp sẽ phát khởi Tâm Phật vào Tam Bảo và quy luật nhân quả. Trở lại với con đường chánh pháp, chánh tín.

Đối với việc xem tử vi bói toán, cũng như việc xin xăm cầu đảo là những việc làm có tính cách mê tín, không có chỗ đứng trong Phật giáo. Người Phật tử được khuyên bảo cẩn trọng đừng để rơi vào hố sâu mê tín dị đoan khiến tâm bị rối loạn bởi sự sợ hãi không cần thiết. Một thời tọa thiền hay niệm Phật hằng ngày giúp ích rất nhiều để tự thanh lọc tư tưởng bất thiện trong tâm. Tâm được thanh lọc tự động dẫn đến một thân thể trong sạch và khoẻ mạnh. Giáo pháp của Đức Phật là liều thuốc chữa khỏi các loại tâm bệnh này. Một phút giây tâm được tịnh là ngưng tạo bao nhiêu nghiệp, ngưng gieo bao nhiêu nhân xấu và xa bao nhiêu dặm khổ ải.

Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật có dạy:

“Không trên trời, giữa biển,

Không lánh vào động núi,

Không chỗ nào trên đời,

Trốn được quả ác nghiệp.” (127)

Nếu như con người hàng ngày không làm các việc lành thiện, chỉ lo tạo tội, tạo nghiệp, trong cuộc sống đấu tranh giành giật, khi quả báo đến, không ai có thể tránh được, dù cho có lên non xuống biển hay trốn đi bất cứ đâu!

Minh Chính (Tổng hợp)

【#4】Chiêm Tinh Học Và Thuật Bói Toán Tại Việt Nam Cổ Truyền

(University of Tsinghua, Beijing)

CHIÊM TINH HỌC VÀ THUẬT BÓI TOÁN TẠI VIỆT NAM CỔ TRUYỀN Lời Người Dịch:

Ngô Bắc dịch

*** Dẫn Nhập: Bối Cảnh Lịch Sử

Điều lạ lùng là tác giả không hề nói gì về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, người được xem là nhà tiên tri nổi tiếng nhất của Việt Nam, kẻ mà người dân Việt Nam nào cùng nghe biết đến qua các lời được cho là sấm truyền của cụ trong hơn 500 năm qua, tuy chẳng hiểu biết một cách xác thực về nhân vật gần như huyền thoại này./-

Miền bắc của Việt Nam ngày nay đã từng chính thức trở thành một tỉnh của Đế Quốc Nhà Hán Trung Hoa vào cuối thế kỷ thứ 2 Trước Công Nguyên , quốc gia Việt Nam mới khai sinh đã thực hiện một hệ thống thư lại tương tự như hệ thống của triều đại nhà Tống Trung Hoa (960-1279), kể cả các định chế giáo dục và hệ thống khảo thí. Ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa vẫn còn mạnh trong suốt các triều đại Việt Nam liên tiếp nhau, và còn trở nên mạnh hơn trong và sau sự chiếm đóng ngắn ngủi của Trung Hoa tại Việt Nam trong các năm 1407-1427. Chính sách thực dân của Pháp đã khởi sự với chiến dịch Nam Kỳ (Cochinchina) trong các năm 1858-1862 đánh dấu bước khởi đầu của một sự suy sụp mau chóng học thuật Trung-Việt cổ truyền và phát súng ân huệ quyết định đã được bắn ra với sự xóa bỏ hệ thống khảo thí quốc gia trong năm 1919.

Chiêm Tinh Học Việt Nam: Các Nguồn Tài Liệu Chính Yếu Và Văn Chương Thứ Yếu

Trong thời kỳ mà Việt Nam là một tỉnh chính thức của đế quốc Trung Hoa (giờ đây thường được nói đến bởi các tác giả Việt Nam như thời “đô hộ của giặc Tàu”), chính quyền địa phương đã sử dụng tiếng Hoa cổ diển cho các tài liệu chính thức, trong giáo dục, và các cuộc khảo thí quốc gia. Các tài liệu sớm nhất (các bi ký trên các bia đá của thiên niên kỷ đầu tiên SCN) không chứa đựng, hay rất ít, các chữ “địa phương” được sắp xếp trên căn bản của Hán tự. Sau khi có sự tách biệt Việt Nam ra khỏi Trung Hoa trong thế kỷ thứ 10, một số lượng gia tăng các chữ địa phương xuất hiện trong các tài liệu văn bản. Chữ viết địa phương thiết kế trên căn bản Hán tự và dùng để ký tự ngôn ngữ Việt Nam được gọi là chữ Nôm . 2 Vài lần các nhà cai trị Việt Nam đã cố gắng để dùng chữ Nôm làm ngôn ngữ cho việc soạn thảo văn kiện chính thức và học thuật thay cho tiếng Hoa (Hán: 漢) cổ điển, nhưng Hoa ngữ cổ điển vẫn còn được dùng thường xuyên hơn. Ngay này từ ngữ “các sách Hán Nôm 漢 ” được dùng để chỉ toàn thể sưu tập các sách Việt Nam viết bằng Hoa ngữ cổ điển hay bằng tiếng Việt (dùng chữ Nôm), hay bằng cả hai ngôn ngữ hỗn hợp).

Các Cơ Sở Chiêm Tinh Và Thiên Văn Của Việt Nam: Một Tổng Quan

Cả hai thư tịch Trần và Gros (1993) và Liu và các tác giả khác (2002) đều không liệt kê các sách được bảo tồn trong vài sưu tập lớn chứa đựng các văn bản về chiêm tinh học. 12 Cũng có lý do để tin tưởng rằng một số các sách Hán-Nôm về chiêm tinh học từ thư viện Hoàng Triều tại Huế vẫn còn tồn tại; không may, chúng được bảo tồn trong các sưu tập tư nhân và do đó vẫn chưa được cung ứng cho sự nghiên cứu có hệ thống. Tổng quan về các tài liệu chính yếu trong bài viết này chính vì thế nhất thiết vẫn chưa đầy đủ.

Theo quyển 越 史 略 (Sơ Lược Lịch Sử Việt Sử Lược trong một bản sao lục hồi thế kỷ thứ 17 tập Hồng Đức Bản Đồ 洪 德 版 圖 (Các Bản Đồ Thiên Giám 司 天 監 Si tian jian, ty phụ trách Quan Sát Các Hiện Tượng Trên Trời). 19

Hình 1: Bản đồ Hà Nội từ tập Hồng Đức Bản Đồ

(hướng Tây ở trên cùng) cho thấy các địa điểm của Ti Thiên Giám 司 天 監 (A),

Điều vẫn chưa rõ rằng liệu ” Ti Thiên Giám ” nguyên thủy hồi đầu thế kỷ thứ 11 có phải đã được xây dựng tại địa điểm được thể hiện trên bản đồ hay không. Rất nhiều phần nó đã bị đóng cửa trong thời gian chiếm đóng của Trung Hoa (1407-1427), bởi nếu không, nó sẽ thách đố quyền hạn chuyên độc của các nhà chiêm tinh chính thức của Trung Hoa trong việc thực hiện và giải thích các sự nhận xét về thiên văn học. Người ta có thể ức đoán rằng định chế này đã được mở cửa lại không lâu sau sự triệt thoái của quân đội Trung Hoa, và đã duy trì hoạt động trong suốt thế kỷ thứ 17, khi một bản sao lục trình bày nơi Hình 1 được in ra.

Các sự trình bày về các hoạt động của các nhà thiên văn học và chiêm tinh học chuyên nghiệp được sử dụng bởi các nhà cầm quyền Việt Nam có thể được tìm thấy trong các hồi ký của các Tu Sĩ Dòng Tên người Ý Đại Lợi, Christophoro Borri (1583-1632) và Giovanni Filippo de Marini (1608-1682), các kẻ đã lần lượt đến thăm Đàng Trong: Cochinchina (Trung Kỳ Việt Nam) và Đàng Ngoài: Tonkin (Bắc Kỳ Việt Nam). Sự mô tả của Borri cho thấy rằng không chỉ Chúa Đàng Trong (Cochinchina), mà cả các ông hoàng, đều có các nhà chiêm tinh riêng của mình với công việc gồm cả sự tính toán các vụ nhật thực; de Marini mô tả một nghi thức đặc biệt được giả định sẽ được thực hiện bởi nhà vua trong ngày có nhật thực. 32 Các sự trình bày này khiến ta nghĩ rằng vào khoảng thế kỷ thứ 17, các nhà thiên văn học Việt Nam thụ hưởng một quy chế quan chức khá cao, rằng họ đã sử dụng các phương pháp của Trung Hoa về sự tiên đoán các vụ nhật thực, và rằng đôi khi họ không thể điều chỉnh một cách chính xác các phương pháp này với các vị trí (có nghĩa miền bắc và miền trung Việt Nam) nơi mà các vụ nhật thực được giả định sẽ được quan sát.

Các Sự Quan Sát Thiên Văn Được Thực Hiện Tại Việt Nam

Một định chế chính thức chịu trách nhiệm về các công việc thiên văn và làm sách lịch tiếp tục hiện hữu tại Việt Nam cho đến thế kỷ thứ 20. Một sự trình bày (có niên kỷ năm 1930) về văn phòng thiên văn/chiêm tinh Khâm Thiên Giám 欽 天 監, cơ quan kế nhiệm Ti Thiên Giám 司 天 監, 33 mô tả cơ cấu và nhân viên văn phòng thiên văn/chiêm tinh tọa lạc tại Huế, kinh đô của triều Nguyễn (1802-1945), và thuật lại một cách ngắn gọn lịch sử của nó, bắt đầu từ thời Hoàng Đế Minh Mạng (trị vì từ 1820-1841). 34

Theo các sự tường thuật quy ước, một số lượng lớn lao các sách trong các thư viện chính quyền Việt Nam đã bị mất vì cháy hay tịch thu bởi quân xâm nhập Trung Hoa hồi cuối thế kỷ thứ 14 – đầu thế kỷ thứ 15. Nếu, theo các truyền thuyết, vụ hỏa hoạn xảy ra trong cuộc lục soát kinh đô bởi người Chàm hồi năm 1371 đã hủy diệt bừa bãi một số không rõ các thư viện, quân xâm lăng Trung Hoa đã tịch thu theo lời cáo giác một số lượng lớn lao các quyển sách và chuyển chúng về Trung Hoa, đã nhắm, với nhiều xác xuất nhất, một cách đặc biệt vào các sách vở bị nhìn như khẳng định một cách biểu trưng sự độc lập của quốc gia Việt Nam, tức, trước tiên, các niên sử địa phương, các sách lịch, các văn bản thiên văn học và chiêm tinh học. 43

Ba truyền thống ảnh hưởng nhất của chiêm tinh học Trung Hoa, được trình bày trong học trình của Trường Toán Học thời nhà Tống như “ba lược đồ .

5. Như D. Marr đã viết về nó, “Vào khoảng 1930 ý tưởng rằng sự phát triển và phổ biến chữ Quốc Ngữ cấu thành các thành tố thiết yếu của cuộc đấu tranh giành độc lập và tự do đã là một phần của mọi đề cương Việt Sử Lược Việt Sử Lược , có nghĩa “Trước Thềm Rồng xây Chính Dương Lâu正 陽 樓 là nơi để điều khiển đồng hồ bằng nước (clepsydra); cũng xem một bản dịch trong Polyakov không phải là một sự nhầm lẫn của kẻ sao chép, nó có thể chỉ các que đếm (hay thẻ bài) được dùng trong các sự tính toán thiên văn. Các que đếm này cũng được sử dụng bởi các nhà chiêm tinh Việt Nam cho đến thế kỷ thứ 17 hay còn sau hơn thế; xem Volkov 2009.

16. SL 1936: 61; Polyakov 1980: 206.

17. Các niên sử không đề cập đến vụ thiên thực hình vành khuyên ngày 4 Tháng Tám 1217, được trông thấy thấy Bắc Việt Nam, hay vụ thiên thực ngày 23 Tháng Năm 1221, được trông thấy tại Trung Hoa và Bắc Việt Nam. và 新 .

35. Ho 1964: 138, các được nói đến trong quyển Đại Việt Sử Ký Toàn Thư đã cố ý được sắp đặt cho tương ứng với lịch sử chính trị của Việt Nam, bởi vì tất cả các vụ thiên thực ghi nhận được, ngoại trừ các vụ thiên thực của năm 479 và 1422, đều nằm trong các thời kỳ độc lập chính thức của Việt Nam ra khỏi Trung Hoa: thời kỳ từ 205 đến 122 TCN tương ứng với triều đại nhà Triệu 趙 Việt Nam (207-111TCN), vụ thiên thực năm 41 SCN xảy ra trong thời khoảng có sự nổi dậy của chị em Bà Trưng 徵 (40-43 SCN), và vụ thiên thực năm 547 nằm trong thời kỳ trị vì của nhà Tiền Lý Việt Nam (544-602). Vụ thiên thực vào ngày 8 Tháng Tư năm 479 là một vụ thiên thực hình vành khuyên, được nhìn thấy tại Ấn Độ và Trung Hoa, có thể khó nhìn thấy tại Việt Nam; ngược lại, vụ toàn thực ngày 20 Tháng Chín năm 461, được nhìn thấy hoàn toàn tại Bắc Việt Nam, lại không được liệt kê. Vụ thiên thực ngày 23 Tháng Một năm 1422 cũng không được nhìn thấy tại Việt Nam.

37. SL 1936: 30; Polyakov 1980: 149.

38. Ho 1964: 139, số 29.

39. SL 1936: 61; Polyakov 1980: 206.

40. Hai vụ thiên thực này là: (1) một vụ vào ngày đầu tiên của Tháng Mười Một năm 1105 (thiên thực một phần), xem SL 1936: 42; và Polyakov 1980: 173, và (2) vụ xảy ra ngày đầu tiên của tháng thứ nhì năm 1188, xem SL 1936: 57, và Polyakov 1980: 198. Sự ghi chép vụ trước có lẽ tương ứng với vụ thiên thực vào ngày 16 Tháng Mười Hai năm 1107, và vụ kể sau tương ứng với vụ thiên thực vào ngày 17 Tháng Hai năm 1189; cả hai vụ thiên thực đều được nhìn thấy tại Việt Nam.

41. Vụ thiên thực vào ngày đầu tiên của tháng thứ mười năm 1093; xem SL 1936: 41; Polyakov 1980: 170. Từ 1081 đến 1100 đã chỉ có hai vụ thiên thực có thể được nhìn thấy tại Hà Nội: một vụ vào ngày 19 Tháng Ba năm 1094, và vụ kia vào ngày 14 Tháng Mười năm 1083. Không có vụ thiên thực nào được nhìn thấy tại Trung Hoa trong thời khoảng này.

42. Xem Nam Ông Mộng Lục (Ghi chép về các giấc mơ của một Ông Già từ Phương Nam) 南 翁 夢 錄 Nan weng meng lu, của Hồ Nguyên Trừng 胡 元 澄 (cũng được biết là Lê Trừng 黎 澄, 1374?-1446?), đoạn trích dẫn liên hệ như sau:

(Người này đã biên soạn quyển Bách Thế Thông Kỷ Thư 百 世 通 紀 書, khởi đầu với cấu hình của chùm sao nguyên thủy của vua Nghiêu đã tính toán (?) các sự giao hội giữa mặt trăng và mặt trời, và các vụ thiên thực, các độ đo rất phù hợp với thời thượng cổ.); cũng xem Knorozova 2009: 156-157.

43. Trần 1938: 43, n. 3; Cadière và Pelliot 1904: 619, n. 3.

45. Ho 2003: 36.

46. Ho 2003: 36-40:171, số 79, 568, số 23.

47. Thành phần này của phương thức bói toán rõ ràng đã bị sửa đổi khi được truyền bá tại Việt Nam.

48. Ho 2003: 66-68.

51. Ho 2003: 74-82.

52. Ho 2003: 83-84.

53. Kalinowski 1983.

54. Ho 2003: 113-119.

55. Ho 2003: 137.

58. Trần 1938: 106-107.

60. Muốn có các dữ liệu tiểu sử của Xu Xun (Hứa Tốn) như được tìm thấy Daozang (Đạo Tang) và sự sùng bái ông ta, xem Boltz 1987: 70-78.

. BNV R. 293.

3. Chiêm Bốc Tạp Nghiệm 占 卜 雜 驗 ( Zhan bu za yan) Các cách thức bói toán linh tinh). TG 440; L 2491.

4. Chiêm Luận Sự Niên Nguyệt Nhật Thì Tích 占 論 事 年 月 日 辰 跡 ( Zhan lun shi nian yue ri chen ji) ((Bói Toán dựa trên năm, tháng, ngày, và chùm sao Môn 遁 甲奇 門 (Dun jia qi men) ( Lục Nhâm và của Cuộc Đại Lẩn Tránh}. TG 2078; L 2508.

19. Lục Nhâm Đại Độn 六 壬 大 遁 (Liu ren da dun) { Lục Nhâm và của Cuộc Đại Lẩn Tránh}. TG 2080; L 2478.

21. Lục Nhâm Kinh Vĩ Lược 六 壬 經 緯 略 (Liu ren jing wei lue) (Tóm lược Kinh Sách và Kinh Ngụy Tác về Lục Nhâm. TG 2082; L 2479.

22. Lục Nhâm Quốc Ngữ 六 壬 國 語 (Liu ren guo yu) (]. TG 2083; L 2480.

23. Lục Nhâm Tiện Lãm 六 壬 便 覽 (Liu ren bian lan) (Tóm lược dành cho độc giả về Lục Nhâm). TG 2084; L 2481.

24. Mã Tiền Bốc Pháp 馬 前 卜 法 (Ma qian bu fa) (Các phương pháp bói toán rương bằng ngọc). Của Hứa Chân Quân 許 真 君 (Xu Xun: 許 遜 Hứa Tốn). TG 4744; L 2511.

26. Ngọc Hạp Toản Yếu 玉 匣 纂 要 (Yu xia zuan yao) (Cốt yếu của sự biên soạn từ Rương Bằng Ngọc). TG 4745; L 2483.

27. Ngọc Hạp Toản Yếu Thông Dụng 玉 匣 纂 要 通 用(Yu xia zuan yao tong yong) (Sự sử dụng thông thường các điều cốt yếu của sưu tập từ Rương Bằng Ngọc). In năm 1926. BNV R.2227.

28. Ngọc Trướng Huyền Cơ 玉 帳 玄 機 (Yu zhang xuan ji) ( Huyền Bí và Trướng Treo Ngọc). TG 2354; L 2488.

30. Ngọc Trướng Huyền Cơ Bí Pháp 玉 帳 玄 機 泌 法 (Yu zhang xuan ji bi fa) (Các phương pháp bí mật của Bộ Máy Huyền Bí và Trướng Treo Ngọc). TG 2356; L 2490.

31. Quỷ Cốc Đại Định Hoàng Tuyền Số 鬼 谷 大 定 黃 泉 數 (Gui gu da ding huang quan shu) ( Suối Vàng, được ấn định một cách uy nghiêm bởi 65 數 (Ce sách). TG 2921; L 2494.

34. Số Pháp Thư 數 法 書 (Shu fa shu) (Kinh sách về các phương pháp coi số). TG 2966; L 2502。

35. Tân San Lục Nhâm Đại Độn Bí Truyền 新 刊 六 壬 大 遁 泌 傳 (Xin kan Liu ren da dun bi chuan) (Truyền thống bí mật mới được ấn hành về Ba Pháp 神 歷 雜 忌 法 (Shen li za ji fa) (Các phương pháp khác nhau về lịch trình của các thần linh). TG 3388; L 2521.

42. Thiên Văn Thể 天 文 體 (Tian wen ti) (Cấu trúc (?) của các thiên thể). TG 3543; L 2474.

43. Thông Thư Chính Quyển 通 書 正 巻 (Tong shu zheng quan) Niên Giám: quyển chính thống). TG 3601; L 2497.

44. Thông Thư Quảng Ngọc Hạp Ký 通 書廣 玉 匣 記 (Tong shu guang Yu Xia ji) (Niên Giám cùng với Ngọc Hạp Ký triển khai). In năm 1876. TG 4926; L 2513.

45. Tiền Định Lâp Thành 前 定 立 成 (Qian ding li cheng) ({Cẩm Nang} lập sẵn để xác định số phận đã định). TG 3724; L 2495.

47. Tử Vi Đẩu Số 紫 微 斗 數 (Zi wei dou shu) (Đoán số mệnh theo phương pháp của Tử Vi). TG 4992; L 2515.

48. Tử Vi Đẩu Số Giải Âm 紫 微 斗 數 解 音 (Zi wei dou shu jie yin) (Các sự giải thích và xem ). TG 4104; L 2510.

53. Tuyển Trạch Thông Thư Đại Toàn 選 擇 通 書 大 全 (Xuan ze tong shu da quan) (Các đề tài tuyển trạch từ bản tóm lược tổng quát các niên giám). Một bản sao của MS ghi niên kỳ năm 1880. TG 4044; L 2503.

B. Các Niên Sử Việt Nam

CM 1969 – Trần Văn Vi 陳 文 為 và các tác giả khác, đồng biên tập, Khâm Định Việt Sử Thông Giám Cương Mục 欽 定 越 史 通 鑑 綱. Taipei: Guoli zhongyang tushuguan.

SL 1936 – Việt Sử Lược (2009). “Лунно-солнечнЫй каленларЬ на ЛалЬнем Востоке: вЬетнамский вариант” (Âm-Dương (Luni-Solar) lịch tại vùng Viễn Đông: một phiên bản của Việt Nam). ПроблемЫ ДалЬнеƨо Восмока, no. 4: 158-162.

FRIEDSAM, Manfred (2003). “L’enseignement des mathématiques sous les Song et Yuan.” In C. Despeux and C. Nguyen Tri {eds.). Éducation et instruction en Chine, vol. 2 {Les formations spécialisées), Paris/Louvain. Éditions Peeters: 49-68.

GASPARDONE, Emile (1934). “Bibliographie Annamite.” BEFEO, fasc. 1: 1-173.

HAN Qi 韓 琦 Hàn Kỳ (1991). “Zhong Yue lishi shang tian wen xue yu shuxue de jiaoliu 中 越 歷 史 上 天 學 與 數 學 的 交 流 Trung Việt lịch sử thượng văn học dữ số học đích giao lưu (Sự tương tác giữa thiên văn học và số học của Trung Hoa và Việt Nam trong lịch sử).” Zhongguo keji shiliao 中 國 科 技 史 料 Trung quốc khoa kỹ sử liệu, quyển 12.2: 3-8.

Ho Peng Yoke (1964). “Natural phenomena recorded in the Đại Việt sử ký toàn thư, an early Annamese historical source.” Journal of the American Oriental Society, vol. 84.2: 127-149.

Ho Peng Yoke (2003). Chinese Mathematical Astrology: Reaching out to the Stars. London and New York, RoutledgeCurzon.

HUARD, Pierre, và DURAND, Maurice (1954). Connaissance du Viet-Nam. Paris/Hanoi, Imprémerie Nationale/École Française d’Extrême-Orient.

HUCKER, Charles O. (1985, bản in lại năm 1988). A Dictionary of Official titles in Imperial China. Taibei, Southern Materials Center (bản in lại năm 1988; nguyên thủy được ấn hành bởi Stanford University Press năm 1985).

KALINOWSKI, Marc (1983). “Les instruments astro-calendriques des Han et la méthode Liu Ren.” Bulletin de l’École française d’Extrême-Orient, tập 72: 309-419.

KALINOWSKI, Marc (1989). “La littérature pinatoire dans le Daozang.” Cahiers d’Extrême-Asie, vol. 5: 85-114.

KALINOWSKI, Marc (tr.) (1991). Cosmologie et pination dans la Chine ancienne. Le Compendium de Cinq Agents (Wuxing dayi, VIè siècle). Paris, EFEO.

KALINOWSKI, Marc (éd.) (2003). Divination et société dans la Chine médiévale. Paris, Bibliothèque Nationale de France.

KNOROZOVA, Ekaterina , University of California Press.

MORGAN, Carole (1980). Le Tableau du boeuf du printemps. Étude d’une page de l’almanach chinois. Paris, Collège de France, Institut des Hautes Études Chinoises.

MORGAN, Carole (1987). “La pination d’après les croassements des corbeaux dans les manuscrits de Dunhuang.” Cahiers d’Extrême-Asie, vol. 3: 55-76.

NGUYỄN Đình Hòa (1959). “Chữ Nôm, the Demotic System of Writing in Vietnam.” Journal of the American Oriental Society, vol. 79, no. 4: 270-274.

NGUYỄN Đình Hòa (1990). “Graphemic borrowing from Chinese: the case of chữ nôm, Vietnam’s demotic script.” Bulletin of the Institute of History and Philology, Academia Sinica .

PAPIN, Philippe (2001). Histoire de Hanoi. Paris, Fayard.

POISSON, Emmanuel (2004). Mandarins et subalternes au nord du Viêt Nam (1820-1918) – une bureaucratie à l’épuve. Paris, Maisonneuve et Larose.

POLYAKOV, Aleksei sciences sociales.

TRỊNH Văn Thao (1995). L’École française en Indochine. Paris, Karthala.

VĂN An Vi (2008). “A Thai Divination Kit in the Vietnam Museum of Ethnology.” Asian Ethnology, vol. 67, no. 2: 257-269.

VARGYAS, Gabor (2004). “Thuật Tiên Tri trong Lễ Lên Đồng của Người Bru” : 537-548.

VOLKOV, Alexei (2009). “Mathematics and Mathematics Education in Traditional Vietnam.” Trong sách đồng biên tập bởi E. Robson và J. Stedall, Oxford Handbook of the History of Mathematics, Oxford, Oxford University Press: 153-176.

VOLKOV, Alexei (2012). “Argumentation for State Examinations: Demonstration in Traditional Chinese and Vietnamese mathematics.” Trong sách biên tập bởi K. Chemla, The History of Mathematical Proof in Ancient Traditions, Cambridge, Cambridge University Press: 509-551.

WHITMORE, John. K. (1995). “Cartography in Vietnam,” trong sách đồng biên tập bởi J. B. Harley và David Woodward, The History of Cartography, vol. 2, book 2: 478-508.

Alexei Volkow

Nguồn: Alexei Volkov, Astrology and Hemerology in Tradional Vietnam, Extrême-Orient, Extrême-Occident, 35 – 2013, các trang 113 – 140.

Ngô Bắc dịch

【#5】Vì Sao Phật Tử Không Nên Tin Vào Tử Vi, Tướng Số, Bói Toán, Phong Thủy?

Giáo pháp của Thế Tôn không có tử vi, bói toán, tướng số, không có phong thủy mà là: Tứ Diệu Đế- Khổ, Tập, Diệt Đạo, Bát chánh đạo, 37 phẩm trợ đạo, tứ vô lượng tâm, tứ niệm xứ, niệm Phật, niệm pháp, niệm tăng niệm thí…

Theo Kinh Nikaya (Pali) Tăng Chi Bộ Kinh, chương 5, phẩm Nam Cư Sĩ, phần kẻ bị vất đi, Thế Tôn xác quyết những đệ tử nào “đoán tương lai với những nghi lễ đặc biệt; tin tưởng điềm lành, không tin tưởng hành động..” được xem là kẻ bị vất bỏ ra khỏi giới cư sĩ, cấu uệ hạ liệt.” (Tăng chi bộ kinh, chương 5, phẩm Nam Cư Sĩ, phần kẻ bị vất đi”.

Trong kinh Chuyển Pháp Luân ngay sau khi Phật giác ngộ và kinh Di Giáo ngay trước khi Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài là không nên xem bói toán, xem quẻ, xem sao và xem tướng số. Trong năm môn học được giảng dạy ở các trường đại học Phật giáo trước đây ở Ấn Độ không có môn tướng số và bói toán tử vi, tuy có dạy các môn thế học như là Ngôn Ngữ Học, Thủ Công Nghệ Học, Y Học và Luận Lý Học.

Đức Phật xem những công việc như bốc số bói quẻ, đeo bùa phép hộ mạng, xem địa lý, xem ngày tốt…. là vô ích, và Ngài khuyên đệ tử không nên thực hành. Đức Phật gọi đó là “nghệ thuật thấp kém”, và dạy rằng: “Có vài đạo sĩ, trong khi sống nhờ vật thực mà tín đồ dâng cúng, lại tìm cách sinh sống bằng những nghệ thuật thấp kém, những nghề sinh sống như xem chỉ tay, xem tướng số, bàn mộng, cúng vái cầu thần tài, xem địa lý để xây cất nhà cửa…Tôn giả Cồ-đàm (Gotama) tránh xa những nghệ thuật thấp kém, những nghề nuôi mạng tương tự.”

Chuyện số 301 Tiểu Vương Kalìnga trong Tiểu Bộ Kinh Nikàya (Pali) cho thấy lời tuyên đoán của Vua Trời Đao Lợi, Thiên Đế Thích là sai, không đúng, không có nhất định. Trong câu chuyện này, Thiên Chủ Đế Thích cho rằng quân của vua Kalìnga sẽ thắng quân của vua Assaka. Tuy nhiên, vua Assaka có một vị tướng quân dũng mãnh với một ngàn kỵ sỹ dũng cảm, kiên cường đã đồng tâm hiệp lực đánh bại quân của vua Kalìnga. Như vậy ông Thiên Đế Thích đã đoán sai. Ngay cả Thiên Đế Thích với thần lực vô biên như vậy mà còn đoán sai huống gì những người xem tướng số, tử vi cũng như phong thủy thời này.

Câu chuyện chú Sa Di cứu đàn kiến là một bài học quý báu cho những người con Phật chân chánh. Chuyện kể, sư phụ chú sa di này là một vị đã thành tựu A La Hán Quả và có thần thông lực. Khi nhập định, vị sư phụ thấy thọ mạng của chú sa di này trong bảy ngày nữa là hết. Vì thế, vị sư phụ cho chú sa di này về quê thăm cha mẹ. Trên đường về quê, thấy đàn kiến đang bị dòng nước cuốn trôi. Chú sa di nhanh tay cứu lấy đàn kiến. Sau bảy ngày, chú sa di trở lại Thiền Môn. Vị sư phụ ngạc nhiên và nhập định và thấy chú sa di thoát nạn chết sớm mà còn sống thọ hơn là nhờ cứu lấy đàn kiến thoát nạn.

Trước khi nhập Niết Bàn, Đức Thích Tôn ân cần nhắc nhỡ “Lấy giáo pháp và luật của ta làm chỗ nương tựa, đừng nương tựa vào một điều gì khác.” (Trường Bộ Kinh, Đại Bát Niết Bàn Kinh – Pali).

Giáo pháp của Thế Tôn không có tử vi, bói toán, tướng số, không có phong thủy mà là: Tứ Diệu Đế- Khổ, Tập, Diệt Đạo, Bát chánh đạo, 37 phẩm trợ đạo, tứ vô lượng tâm, tứ niệm xứ, niệm Phật, niệm pháp, niệm tăng niệm thí…

Vì thế, Thế tôn xác quyết: Đệ tử chánh tông của Như Lai sinh ra từ miệng như lai, do pháp sinh ra, do pháp tạo ra, con cháu chánh tông của như lai là thừa tự pháp.” (Khởi Thế Nhân Bổn, Trường Bộ Kinh – Pali)

Vì thế với những ai có lòng tin vào Tam Bảo bất động, giữ ngũ giới trong sạch, chắc chắn họ không còn một mảy may ý niệm về tử vi, tướng số, bói toán, phỏng thủy. Hãy xa lìa chúng để có thể vào quả dự lưu.

Đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ. Pháp của Thế Tôn khiến cho bất kể ai hành trì sẽ được an lạc, hạnh phúc và vô úy (không sợ hãi ngay trong giây phút hiện tại), ngay trong đời này, dẫn đến giải thoát, niết bàn. Tương lai, không có gì là cố định, hoặc định mệnh. Pháp là bất định, luôn biến đổi tùy theo tâm ý, hành động tạo tác, điều kiện và hoàn cảnh.

Phật Giáo quan niệm, con người không phải do một đấng nào đó tạo ra, có thể bị sai sử, bị thưởng phạt, cho sống hay cho chết. Phật giáo không tin vào cái gọi là “định mệnh” an bài. Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên. Tiến trình nhân và quả không do một nhân vật toàn năng nào điều khiển và định đoạt mà do hành động qua thân, khẩu và ý của chúng ta hằng ngày. Đó là một định luật tự nhiên. Chúng ta trách nhiệm về những hành động chúng ta làm, thì chúng ta cũng phải gánh trách nhiệm về hậu quả của những hành động ấy.

Việc chấp nhận ở đây không có nghĩa là tự mãn hay cam chịu với cái gọi là “Số Mệnh” an bài, bởi vì chúng ta có tự do làm thay đổi và khắc phục những sự việc hay kết quả mà chúng ta không ưa thích. Như chúng ta thi rớt, chúng ta phải cố gắng luyện thi lại, thế nào cũng đạt được. Chúng ta làm chủ tạo nhân, chính chúng ta làm chủ thọ quả. Chỉ cần sáng suốt khi tạo nhân, chịu khó chăm sóc tốt cho nhân tăng trưởng, thì quả chín ngon ngọt sẽ đến tay chúng ta một cách dễ dàng. Đó là lý nhân quả, nếu chúng ta tin sâu và tin chắc lý này, chắc chắn sẽ không còn mê tín mà đi coi bói toán tử vi hay đi xin xăm cầu đảo.

Phật giáo dạy rằng bất luận chuyện gì xảy đến cho ta đều do một hay nhiều nguyên nhân, chứ không do ngẫu nhiên, thời vận rủi may hay số mạng. Người chú trọng đến thời vận thường muốn được một điều gì – tiền bạc hoặc của cải. Đức Phật dạy rằng điều quan trọng hơn, mà ta cần phải quan tâm, là trau giồi và phát triển tâm trí:

“Học sâu hiểu rộng,

nghề nghiệp tinh xảo,

Được rèn luyện đúng mức

và nói đúng chánh ngữ:

Đó là vận mạng tốt nhất.

Phụng dưỡng cha mẹ,

thương yêu nuôi nấng vợ con

Và sống theo chánh nghiệp:

Đó là vận mạng tốt nhất.

Quảng đại bố thí,

công minh chánh trực,

Giúp đỡ họ hàng quyến thuộc

và sống đúng chánh mạng:

Đó là vận mạng tốt nhất.

Tránh xa hành động bất thiện, say sưa,

Và nghiêm trì giới luật:

Đó là vận mạng tốt nhất.

Kỉnh mộ, khiêm tốn, tri túc, tri ân Và thành kính lắng nghe

Giáo Pháp cao thượng:

Đó là vận mạng tốt nhất.”

(Kinh Hạnh phúc, Kp2)

Vì thế, là Phật tử chân chánh, lo tu thiện, tích đức từ thân, khẩu và ý để chuyển hóa nỗi khỗ và niềm đau thành an lạc, hạnh phúc, giải thoát, niết bàn. Cho nên đừng chạy theo bói toán, tử vi, phong thủy, tướng số mà bỏ qua giây phút hiện tại tu tâm (hiện tại lạc trú) để được an lạc ngay trong lúc này, tiến đến giải thoát, niết bàn, hoặc hành Bồ Tát Đạo, lợi mình, lợi người, lợi cho Tam Bảo.

Thanh Tâm (Tổng hợp)

【#6】Tìm Hiểu Cách Bói Tên Kiểu Ai Cập Số 1

Là con người có nhiều tài năng xuất chúng, tinh thần trách nhiệm cao. Khi gặp lần đâu rất dễ gây ấn tượng tốt đẹp và niềm tin nơi họ. Khả năng thuyết phục mạnh mẽ bởi truyền

Bói tên kiểu Ai Cập số 1 gồm những người mạnh mẽ, sáng tạo, ý chí, ưa khám phá. Thường được ở vị trí thủ lĩnh, chỉ đạo người khác.

Biểu tượng

Tượng trưng cho sự lãnh đạo mạnh mẽ, khả năng độc lập cao và sự hùng mạnh của bản thể. Những người này có lập trường rất vững chắc, ít khi thay đổi bởi những lý do không đủ sức thuyết phục. Số 1 tập hợp những con người tiêu biểu cho sự thông minh, khả năng sáng tạo cùng một ý chí vô cùng sắc bén.

Tính tình & nhân cách

Đa số những người thuộc nhóm số 1 thích mạo hiểm, ưa khám phá. Họ đam mê tìm tòi và sáng chế trong các lĩnh vực yêu thích. Bản tính mạnh mẽ, có khi rất “cứng đầu”. Họ có một ý chí kiên cường, ý thức độc lập cao và khả năng phán đoán nhanh nhạy. Bởi thông minh các ý kiến của họ rất vững chắc và chỉ thay đổi nếu các lý lẽ và bằng chứng thuyết phục. Nếu mắc lỗi lầm, những người nay cũng khó sửa đổi nếu ta không kiên quyết đấu tranh với họ. Khi ở vị trí lãnh đạo, xu hướng của họ sẽ dần trở nên độc đoán nếu họ liên tiếp thành công trên lĩnh vực của họ.

Bản chất của nhóm số 1 là khoản đãi và đại lượng với mọi người, nhưng nếu quá tham vọng sẽ trở nên ích kỷ, nhiều khi nhẫn tâm và có thể bất chấp tất cả để đạt được mục tiêu. Một khi sai lạc thì kết quả rất bi thảm. Tuy nhiên khi đã đi đúng hướng và làm những việc đúng đắn, họ sẽ thu về các kết quả ngoài sức tưởng tượng bởi bản tính và khả năng của họ.

Là con người có nhiều tài năng xuất chúng, tinh thần trách nhiệm cao. Khi gặp lần đâu rất dễ gây ấn tượng tốt đẹp và niềm tin nơi họ. Khả năng thuyết phục mạnh mẽ bởi truyền cho người nghe lòng nhiệt huyết và hăng sai trong con người họ. Hay tham gia các hoạt động mạnh mẽ và thích thú khi được bận rộn với công việc. Tuy mạnh mẽ nhưng lại khá tế nhị và nhiều cảm xúc.

Bạn bè nhiều người mếm phục họ mặc dù họ rất bộc trực. Trân trọng tình cảm bạn bè và luôn sẵn sàng giúp đỡ mà không tính toán thiệt hơn.

Bản tính cô độc và tự làm tất cả. Đối với kẻ thù, những người thuộc nhóm số 1 khó có thể tha thứ hay lãng quên một cách dễ dàng. Nếu mối thù thâm sâu, họ sẽ rất tàn nhẫn. Bởi những điều này, họ rất dễ đâu khổ. Họ không bao giờ bộ lộc cảm xúc ra bên ngoài và che dấu tâm trạng của mình cho dù đó là người yêu, gia đình hay bạn bè thân thích.

Sự nghiệp & tài chính

Căn cứ vào đặc điểm tính tình & nhân cách, người số 1 dễ dàng thành công trong vai trò là chỉ huy như trưởng nhóm, trưởng phòng, giám đốc hay vị trí quản trị. Các nghề nghiệp mang tính cá nhân như hoạt động nghệ thuật thường không phù hợp với họ. Nếu là lĩnh vực sản xuất, thích hợp với vị trí giám đốc và kỹ thuật hơn là bán hàng hay hỗ trợ khách hàng. Nếu là lĩnh vực như báo trí, sẽ làm tổng biên tập hơn là phóng viên. Các lĩnh vực dễ thành công thuộc nhóm ngành khoa học, nghiên cứu, khảo cổ, sáng chế, phát minh. Tính cương quyết, nghị lực mạnh mẽ, óc phán đoán cao và tài năng lãnh đạo cùng với tham vọng lớn, họ sẽ đạt được nhiều kết quả cao trong sự nghiệp.

Trong công việc, nếu không ở vị trí đứng đầu (nhóm trưởng, trưởng phòng, …) thì rất dễ xích mích và va chạm với cấp trên. Dễ bị thua thiệt nếu người cấp trên chấp nhặt hay không hiểu tài năng và con người của họ. Hay tạo ra những kẻ thù bởi tính cố chấp, quá cứng rắn và luôn thích thực hiện nhanh chóng mà không chú ý tới tâm tư tình cảm của người xung quanh. Một khi ở vị trí đứng đầu, họ sẽ lãnh đạo và dẫn dắt một tập thể mạnh mẽ và vững vàng. Có nhiều sáng kiến và chỉ đạo hợp lý, quyết đoán.

Về tài chính, hai thái cực rõ ràng: hoặc rất giàu hoặc rất nghèo. Tiền kiếm được càng nhiều thì chi tiêu tiền cũng càng mạnh. Dễ mắc nợ vì mạnh bạo vay mượn để chi tiền vào những việc họ coi là đúng. Họ là những nhà đầu tư mạo hiểm với những vụ được ăn cả ngã về không. Người mang số 1 nên rèn luyện tính cẩn trọng và kiềm chế bản ngã.

Tình yêu

Xu hướng kết bạn của số 1 là những người mà họ có khả năng điều khiển theo ý muốn. Nếu mức độ gần gũi càng cao, khuynh hướng chỉ huy càng mạnh mẽ. Đối với tình yêu, rất biết cảm thụ tình cảm nhưng cũng nhanh chóng tan biến. Khi đã yêu ai đó, họ sẽ độc chiếm tình cảm của người đó.

Người yêu của họ thích hợp với những người hiền dịu, nhiều tình cảm, không chấp nhặt. Những người mang cho số 1 cảm giác bình yên, tỏ ra yếu ớt và nương dựa vào số 1.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

【#7】Cách Xem Bói Chữ Ký Đoán Tương Lai Cực Chuẩn

Chữ ký là đại diện cho bản thân mỗi người, thể hiện nét cá tính riêng biệt. Không đơn thuần chỉ đẹp, bay bổng, uốn lượn, mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa về tính cách, vận mệnh, sự nghiệp, tương lai không ai giống ai.

Những người bình thường có thể ít quan tâm đến chữ ký, nhưng với những ai làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, nghệ thuật thì chữ ký hàm chứa nhiều ý nghĩa quan trọng.

Cũng bởi chữ ký sẽ góp phần quyết định thịnh vượng trong cuộc đời và sự thành bại trong công việc, nên mỗi người định hình chữ ký cho riêng mình từ đầu đã trở nên vô cùng quan trọng.

Cách xem chữ ký đoán tương lai sẽ dựa vào các yếu tố kích cỡ, chữ cái đầu tiên, độ nghiêng, nội dung, nét gạch, mức độ áp lực và yếu tố phong thủy trong chữ ký.

Kích cỡ của chữ ký

– Chữ ký to cho thấy đây là người sống tự do, phóng khoáng và rất thân thiện, nhiệt tình. Người này rất dễ đạt được thành công trong cuộc sống. Họ không phải vướng bận, phiền muộn. Tuy nhiên, chữ ký quá to lại cho thấy đây là tuýp người hiếu thắng, thích thể hiện.

– Nét chữ ký với chữ cái đầu to và nhỏ dần về sau là thể hiện cho tính cách của một người hay thu mình lại, không biết cách bộc lộ cảm xúc và ngại chia sẻ, tâm sự. Tuy nhiên, trong công việc, người này rất chịu khó, chăm chỉ nên sớm ổn định.

– Chữ ký có kích cỡ trung bình cho thấy đây là người năng động, tốt tính nên nhận được nhiều sự quan tâm, yêu quý của người khác.

– Chữ ký dài cho thấy đây là người có tính cách cầu toàn, hơi cố chấp. Là người thích sự hoàn hảo nên họ muốn sắp xếp mọi thứ trong cuộc sống thật chỉnh chu, bài bản. Đôi khi sự cẩn thận thái quá lại là điều gây khó chịu cho người khác.

– Chữ ký ngắn cho thấy đây là người có tính cách bộc trực, thẳng thắn. Họ muốn mọi việc được tiến hành thật nhanh gọn, rõ ràng và ghét sự rườm rà. Xem bói chữ ký thành đạt cho thấy sự nhanh nhạy, thích ứng tốt là điều giúp họ luôn hoàn thành tốt công việc và dễ dàng gây dựng được sự nghiệp riêng.

Chữ cái đầu tiên của chữ ký

– Với chữ cái đầu là chữ in hoa, điều này cho thấy đây là người có lòng tự trọng lớn, cái tôi cao. Khi quyết định mọi chuyện, họ có lập trường vững vàng. Đôi khi đó lại là sự cố chấp. Vì không đón nhận sự khuyên bảo, góp ý của bất kỳ ai nên họ dễ xảy ra xung đột, mâu thuẫn với đồng nghiệp, người thân, bạn bè.

– Người ký tên có chữ đầu là chữ thường cho thấy sự tinh tế, khéo léo. Với ưu thế sở hữu đầy năng lực, họ dễ dàng nắm bắt cơ hội phát triển bản thân. Xem chữ ký đoán vận mệnh cho thấy người này càng về hậu vận càng sung sướng.

Độ nghiêng của chữ ký

– Chữ ký hướng lên trên cho thấy đây là người có tham vọng, có khả năng sáng tạo và biết nhìn xa trông rộng. Nhờ sở hữu tinh thần lạc quan và một “nguồn sinh khí” mãnh liệt, họ luôn nỗ lực hết sức để có thể chinh phục được những mục tiêu mình đã vạch ra và sớm trở nên giàu có. Có thể nói, đây là kiểu người dễ dàng thành công bởi bắt đầu bằng nét vững chắc hướng lên, kết thúc bằng nét đi lên mạnh mẽ.

– Ngược lại, chữ ký nghiêng, hướng xuống cho thấy bản tính hay tự ti, nhút nhát. Họ không có ý chí tiến thủ, không tin tưởng vào bản thân và rất bi quan.

– Người sở hữu chữ ký thẳng thường biết cách cân bằng cuộc sống. Họ khá điềm đạm, không thích bon chen, cạnh tranh, toan tính tiền bạc. Cái họ tìm kiếm đó là sự bình yên, no đủ trong cuộc sống.

– Chữ ký hướng nghiêng về bên phải là người sống tràn đầy nhiệt huyết và đạt được những thành công nhất định, được nhiều người biết đến. Với hướng nghiêng chữ ký về bên trái cho thấy đây là người chưa tự thúc đẩy bản thân đủ để phát triển đúng năng lực.

Nội dung chữ kí

Có thể xem chữ ký đoán tính cách qua những nội dung thể hiện như sau:

– Chữ ký có đầy đủ cả họ tên thể hiện đây là người mạnh mẽ, có tài kinh doanh và tương lai sẽ có tài và của.

– Chữ ký chỉ có mỗi tên mà không có họ thể hiện đây là người có cách tiếp cận cuộc sống khá thoải mái, đơn giản, không màng vật chất.

– Chữ ký là viết tắt vài kí tự trong tên họ biểu hiện cho tính cách của một người độc lập và họ khá kín tiếng.

– Chữ ký chỉ duy nhất có họ thì đây là người sống tình cảm và đặt tình cảm gia đình lên hàng đầu.

– Nếu một người có chữ ký là viết tắt ký tự trong họ tên thì đây là người có đời tư khá kín tiếng.

Nét gạch dưới chữ ký

– Chữ ký không có nét gạch dưới là người có tính cách khiêm tốn, thích sự đơn giản, không thích phô trương, khoe mẽ.

– Chữ ký có một nét gạch dưới cho thấy đây là người luôn mong muốn tạo được sự ấn tượng với người khác. Đôi khi vì tính cách quá tự cao tự đại nên bị ghét bỏ.

– Chữ ký với 2 nét gạch trở lên là biểu hiện của một con người có cuộc sống bấp bênh, không rõ ràng. Những khó khăn không thể tìm được hướng tháo gỡ phù hợp khiến họ dễ rơi vào trạng thái mâu thuẫn với chính bản thân mình.

Tạo điểm nhấn trên chữ ký

Trang trí với các dấu hiệu như trái tim, bông hoa, ngôi sao… trên chữ ký cho thấy đây là người có óc sáng tạo và tính nghệ thuật cao. Họ có cuộc sống rất nhẹ nhàng, thoải mái bởi họ biết hài lòng với những gì mình đang có.

Bên cạnh đó, những kí hiệu này cũng cho thấy đây là người có óc sáng tạo và tính nghệ thuật cao, luôn muốn thể hiện mình, là người của công chúng.

Mức độ áp lực khi cầm bút

Khi đặt bút ký tên, nếu bạn dùng một áp lực mạnh đè lên để thể hiện chữ ký là dấu hiệu cho thấy bạn là một người nghiêm túc và rất đáng tin cậy, có thể hoàn thành tốt mọi công việc. Tuy nhiên, mức độ áp lực khi cầm bút nặng nề quá mức lại cho thấy bạn có xu hướng nóng nảy, dễ mất bình tĩnh.

Sử dụng một áp lực nhẹ khi ký tên là dấu hiệu cho thấy người này có tính cách nhạy cảm và dễ cảm thông cho người khác. Họ khá yếu đuối, ủy mị khi giải quyết những tình huống xấu.

Yếu tố phong thủy trong chữ ký

Xã hội đang mỗi ngày một phát triển nhưng các vấn đề tâm linh vẫn luôn được chú ý. Chữ ký không chỉ đơn thuần chỉ có tính pháp lý, mà còn là thể hiện cho ý nghĩa sâu xa hơn về phong thủy, tài lộc, vận mệnh.

Những yếu tố chủ quan và khách quan để tạo nên một chữ ký hợp phong thủy phù hợp như: tính cách, mệnh (ngày, giờ, năm sinh), nghề nghiệp,…

Chẳng hạn xem chữ ký phong thủy người mệnh Thổ như sau:

Mệnh Thổ được biết đến là một trong 5 mệnh có tỉ lệ người thành đạt cao nhất tại Việt Nam. Chữ ký phong thủy của người mệnh Thổ thường sở hữu các nét hình vuông và chữ nhật trông vững vàng, chắc chắn, rõ ràng, ổn định.

*Bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

【#8】4 Bộ Phim ‘lừa Đẹp’ Người Xem Bởi Cái Kết Không Thể Tin Nổi

Shutter island (Đảo kinh hoàng)

Lấy đề tài kinh dị – tâm lý, Shutter island mở đầu phim bằng việc hai chàng cảnh sát trẻ Teddy (Leonardo DiCaprio) và Chuk Aule (Mark Ruffalo) tìm đến một bệnh viện tâm thần trên đảo để điều tra sự thật về các bác sỹ ở đây. Xuyên suốt cả bộ phim là những cảnh rượt đuổi, tình tiết thắt mở liên tục khi Teddy dần phát hiện ra những bí ẩn đáng sợ: các bác sỹ thí nghiệm về não người trên bệnh nhân của họ. Quá khứ của Teddy từ từ sáng tỏ, người đồng nghiệp Chuk Aule bỗng nhiên biến mất, bóng tối bao trùm hòn đảo kinh dị ấy và Teddy phải đối mặt với mọi thứ một mình.

Cuối phim bạn sẽ phát hiện những gì vừa xem trong 138 phút là vô nghĩa bởi Teddy chẳng phải là cảnh sát, mà chỉ là một bệnh nhân tâm thần ở đây mà thôi. Còn Chuk Aule lại là bác sĩ chữa trị riêng của Teddy. Thế nhưng nhiều người cũng không khỏi nghi ngờ âm mưu của các bác sĩ rằng họ đang cố gắng để Teddy nghĩ anh mắc bệnh tâm thần hòng che giấu sự thật khủng khiếp nơi đây. Shutter island xuất sắc đến nỗi dù đã gần 10 năm trôi qua vẫn khiến khán giả nhớ đến đoạn kết phim đầy bất ngờ ấy.

Saw 1 (Lưỡi cưa 1)

Còn gì đáng sợ hơn khi bỗng một buổi sáng bạn thức giấc và phát hiện mình đang bị còng một chân trong căn phòng xa lạ cùng với một người đàn ông và một xác chết bị bắn nát nửa đầu. Saw 1 đã mở đầu chuỗi giết người như thế với kẻ chủ mưu chính là Jisaw Killer.

Trong căn phòng mà hai người bị nhốt chỉ có một cuốn băng, một cái lưỡi cưa đã mòn. Sau khi nghe xong cuốn băng mà Ji Saw để lại, họ biết mình phải nhanh chóng tìm chìa khóa, nếu không cả họ và gia đình sẽ chết thảm. Chìa khóa đâu không thấy chỉ thấy một người đã hóa điên đến nỗi tự cưa chân mình để chạy trốn. Còn xác chết nằm từ đầu đến cuối phim bất ngờ ngồi dậy và nói: “Chìa khóa mà cậu đang tìm ở trong bồn tắm đấy, mà nó đã bị cuốn xuống ống cống trong lúc cậu vô ý rồi”. Sau đó, à không có sau đó… Vì người đàn ông còn lại đã chết tại căn phòng đó trong vô vọng.

Đoạn kết đầy ám ảnh trong ‘Saw 1’

127 Hours (127 giờ sinh tử)

Nếu bạn chưa xem 127 Hours thì đúng là một thiếu sót, bởi phim đã đạt giải Oscar cho Phim xuất sắc nhất hoàn toàn thuyết phục. Bộ phim kể về nhân vật Aron Ralston một ngày quyết định bỏ tất cả lại sau lưng để đi “phượt” mà không thông báo cho bất cứ ai. Trong chuyến hành trình, Aron gặp một nhóm 3 cô gái, họ rủ anh tham gia party được tổ chức tại một thành phố gần đó. Xui xẻo đã xảy đến với Aron khi anh rơi vào một hố sâu và mắc kẹt mà không một ai hay biết.

Trong khi nước và lương thực gần cạn kiệt, Aron và cả khán giả đều hy vọng sẽ có ai đó đi ngang qua và cứu anh. Thậm chí có lúc nhiều người nghĩ nếu nước mưa dâng lên ngập đầy cái hố, Aron sẽ rút tay ra được và đến cầu cứu 3 cô gái trẻ ở party kia. Nhưng không, tất cả chỉ là tưởng tượng của Aron, chẳng có cơn mưa nào và cũng không một ai đến giúp. Aron phải tự cưa tay của mình để thoát khỏi thảm cảnh.

Buried (Chôn sống)

Có nội dung tương tự như 127 Hours nhưng Buried lại gây ấn tượng mạnh mẽ hơn vào những giây phút cuối cùng của phim với cái kết đầy đau đớn của nhân vật Paul Conroy (Ryan Reynolds thủ vai). Bộ phim kể về Paul Conroy bị chôn sống trong một quan tài dưới mặt đất và phải cầu cứu bên ngoài bằng chiếc điện thoại gần hết pin.

90 phút của phim chỉ dành để Paul tiết lộ nơi mình bị chôn cho những người bên ngoài có thể đến giải cứu. Tất cả đều nghĩ rằng Paul chắc chắn sẽ được cứu sau một loạt chi tiết mà anh đã hướng dẫn rất rõ ràng trước đó. Nhưng bộ phim đã để lại một cái kết đau đớn cho Paul khi anh nghe bên kia nói rằng: “Họ đào sai chỗ rồi” và đó cũng là lúc chiếc điện thoại của Paul chính thức sập nguồn. Không một ai đến giải thoát cho Paul.

Nhỏ Xíu

【#9】Khái Quát Các Vấn Đề Liên Quan Chứng Nhận Bản Quyền Logo

Khi tổ chức, cá nhân muốn đăng ký logo thì đương nhiên sẽ phải trải qua nhiều khâu để được cấp chứng nhận bản quyền logo. Để được cấp văn bằng bảo hộ, nghe thì dễ nhưng khi thực hiện lại không thấy vậy nữa.

Bởi quá trình xem xét đơn được kiểm tra rất kỹ, không chỉ xem hình thức đơn mà còn xem logo đăng ký có thỏa điều kiện bảo hộ không. Ấy vậy mà chủ thể đăng ký khi được cấp văn bằng bảo hộ chỉ xem nó hơn một tờ giấy chứ chưa thực sự hiểu hết giá trị của nó.

Hiện nay chứng nhận bản quyền logo được hiểu như thế nào?

Văn bằng bảo hộ của logo có tên gọi là Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Được hiểu là việc nhà nước cấp văn bằng bảo hộ cho logo khi tiến hành thủ tục đăng ký theo quy định.

Thông qua quyết định cấp văn bằng bảo hộ, nhà nước Việt Nam sẽ thừa nhận và xác lập quyền sở hữu logo cho người đánh ký.Và ghi nhận đối tượng, phạm vi và thời hạn bảo hộ.

Thông qua quyết định này, cũng nhằm hạn chế những chủ thể xâm phạm tới quyền lợi của chủ thể đăng ký. Bên cạnh đó

Làm thế nào để có được chứng nhận bản quyền logo?

Để có được chứng nhận bản quyền logo thì bạn cần tiến hành đăng ký nhãn hiệu tại cơ quan có thẩm quyền để được xem xét cấp văn bằng bảo hộ.

Cơ quan này vừa xem xét hình thức đơn để kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức đối với đơn. Vừa công bố đơn để xem logo đăng ký có tranh chấp không. Vừa kiểm tra nội dung đơn.

Nhằm đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ. Qua đó xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.

Hiệu lực của chứng nhận bản quyền logo hiện nay ra sao?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì văn bằng bảo hộ logo chỉ có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Và Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.

Để gia hạn hiệu lực, chủ văn bằng bảo hộ phải nộp lệ phí gia hạn hiệu lực. Mức lệ phí và thủ tục duy trì, gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ do Chính phủ quy định.

Trên đây là những vấn đề khái quát về các vấn đề liên quan chứng nhận bản quyền logo. Nếu quý khách muốn được giải đáp thắc mắc hay tư vấn về thì có thể liên hệ với chúng tôi.

【#10】Có Phải Bạn Thắc Mắc Có Nên Mua Sữa Hmo Cho Trẻ Sơ Sinh

Đối với trẻ sơ sinh thì sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng thiết yếu nhất, cần thiết và quan trọng nhất để con phát triển toàn diện. Đây cũng là điều mà hầu hết các bà mẹ có con nhỏ đều mong muốn, nhưng không phải ai cũng có thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, bởi có thể bạn đang trong tình trạng thiếu sữa cung cấp cho con mỗi ngày.

Chính vì thế mà mua sữa ngoài cho con sử dụng là phương pháp tối ưu dành cho bạn. Tuy nhiên, mua sữa nào tốt, có chất lượng cao để mang lại hiệu quả mới là điều quan trọng, hơn nữa, trẻ sơ sinh thường bị táo bón thì việc sử dụng sữa ngoài có thực sự là ý kiến hay hay không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu trên thế giới, để đáp ứng đòi hỏi và nhu cầu của người sử dụng, hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng sữa được đặc chế dành riêng cho trẻ sơ dinh.

Trong đó phải kể đến sữa HMO. Vậy sữa HMO là gì? Có nên mua sữa HMO cho trẻ sơ sinh hay không? Chúng ta sẽ đi tìm câu trả lời ngay sau đây.

Có nên mua sữa HMO cho trẻ sơ sinh? HMO là gì?

Trong những năm trở lại đây, các thông tin liên quan đến việc có nên mua sữa HMO cho trẻ sơ sinh được tìm kiếm nhiều hơn, điều này cho thấy các bà mẹ rất quan tâm đến sữa HMO. Vậy HMO là gì? HMO là một dưỡng chất rất quan trọng có trong sữa mẹ, được nghiên cứu và ứng dụng vào các dòng sữa dành cho trẻ sơ sinh.

Hàm lượng dinh dưỡng của HMO cao hơn, chiếm tỷ lệ nhiều hơn chất đạm. Chính vì thế mà nó có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của con. Đồng thời, HMO còn giúp con có thể tránh khỏi những tác nhân gây bệnh bằng cách tạo ra cơ chế “làm bẫy”, để các vi khuẩn có hại bám nhầm vào HMO và bị đào thải ra ngoài. Do đó, sữa có HMO rất được ưa chuộng trên thị trường sữa hiện nay.

Có nên mua sữa HMO cho trẻ sơ sinh không còn là băn khoăn của mẹ

HMO giống như một người bạn đồng hành, giúp con có sức đề kháng tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch để tránh khỏi các tác nhân gây bệnh. Lợi khuẩn bám vào thành ruột, dần dần xây dựng nên hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giả thiểu khả năng táo bón hay gặp ở trẻ nhỏ.

Để con thông minh hơn, kích thích trí tò mò và nâng cao khả năng ghi nhớ, sữa có HMO có tác dụng rất lớn trong việc phát triển trí não, hoàn thiện hệ thần kinh và các tế bào của trẻ. Hy vọng những công dụng trên đã phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên mua sữa HMO cho trẻ sơ sinh.